“อุตตม” เล็งหารือ รมว.ท่องเที่ยว ก่อนไฟเขียว “ชิมช้อปใช้” อินเตอร์ ดึง นทท.ต่างชาติ

“อุตตม” ยังไม่ฟันธงหนุนมาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" อินเตอร์ กระตุ้นการใช้จ่ายนักท่องเที่ยวต่างชาติ เล็งหารือ รมว.ท่องเที่ยว ก่อนไฟเขียว


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” อินเตอร์เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ โดยหวังจะเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติว่า ขณะนี้ยังไม่ได้หารือในรายละเอียด ดังนั้นจึงขอให้ได้มีโอกาสหารือในรายละเอียดกับ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาก่อน

แต่ทั้งนี้ มองว่าโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวผ่าน Mobile Application หรือ VAT Refund for Tourists ของกรมสรรพากร ถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและจูงใจให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจับจ่ายใช้สอยในประเทศมากขึ้นได้อยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่หากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 อาจจะล่าช้าออกจากกำหนดเดิมอันมีเหตุมาจากข้อปฏิบัติในทางกฎหมาย นายอุตตม ระบุว่า ไม่เชื่อว่าการบังคับใช้กฎหมายจะต้องล่าช้าออกไปอีก ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้กำชับและให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และเห็นว่าหากจะเกิดความล่าช้าขึ้นจริง ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อรายจ่ายประจำ โดยเฉพาะในส่วนของเงินเดือนข้าราชการอย่างแน่นอน

“นายกรัฐมนตรีได้กำชับในเรื่องนี้อยู่แล้ว เรื่อง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ทาง ผอ.สำนักงบประมาณ ชี้แจงแล้วว่าจะไม่มีผลกระทบกับเงินเดือนของข้าราชการ เพราะสามารถใช้งบประมาณรายจ่ายในปี 62 ในส่วนของงบรายจ่ายประจำไปพลางก่อนได้” นายอุตตม ระบุ

นอกจากนี้ รมว.คลัง ยังกล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบข้อเสนอของคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ของสภาผู้แทนราษฎร ในการให้ชะลอการบังคับใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไปก่อน เนื่องจากเห็นว่าจะทำให้การจัดเก็บรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ลดลง โดยได้เตรียมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ออกเป็น พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวว่า ในเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ครม.ว่าจะเห็นชอบกับข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่

Back to top button