SET “แกว่งขึ้น” จับตาแก้ปัญหางบประมาณรัฐฯ-วินิจฉัยของศาลเสียบบัตรแทน ชู BDMS,WHA,TVO เด่น

SET “แกว่งขึ้น” จับตาแก้ปัญหางบประมาณรัฐฯ-วินิจฉัยของศาลเสียบบัตรแทน ชู BDMS,WHA,TVO


Weekly outlook: “Sideway Up” ต้าน 1,587/1,596 จุด รับ 1,555/1,550 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (27-31ม.ค.63) คาดตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้ม “แกว่งขึ้น” แรงหนุนจากความเสี่ยงในการเกิด Hard Brexit ที่ผ่อนคลายลง หลังวุฒิสภาอังกฤษอนุมัติร่าง Brexit ฉบับของนาย Boris Johnson แล้ว และลำดับถัดไปจะเป็นการส่งต่อให้ Queen Elizabeth ที่ 2 ลงพระปรมาภิไธย

โดยทางฝั่ง EUจะต้องลงนามอย่างเป็นทางการภายใน 29 ม.ค. ซึ่งทั้้งหมดมีแนวโน้มสูงที่จะเสร็จทันเส้นตาย Brexit วันที่ 31 ม.ค. สะท้อนความเสี่ยงสำคัญที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจโลกลดลงอย่างมีนัย เป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงโลก ทั้งนี้ ระยะสั้น จิตวิทยาการลงทุนอาจสะดุดจากประเด็นการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนพุ่งขึ้้นอย่างรวดเร็ว

ขณะที่รายงานล่าสุด ยืนยันพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งรวมถึง ญี่ปุ่ น ฮ่องกงมาเก๊า และสิงคโปร์ ทำให้กลุ่มท่องเที่ยว และโรงแรมในหลายประเทศถ่วงดัชนี เช่นเดียวกันกับไทยที่ได้รับปัจจัยลบจากการที่ยอดนักท่องเที่ยวเดือน ธ.ค.19 เติบโตชะลอลง +2.5% y-y จากเดือนก่อนหน้าเติบโต +5.9% y-y ทำให้จิตวิทยาการลงทุนระยะสั้นในกลุ่มดังกล่าวไม่สดใสนัก แต่เรายังคงเห็นความพยายามของภาครัฐฯในการช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัว

นอกจากนี้ ดัชนีราคาหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว ลดลงมา -7% ใน 2 วัน ท าให้ PER ของกลุ่มท่องเที่ยวลงมาอยู่ใกล้ระดับ -0.5SD ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7ปีแล้ว มองเป็นจุดในการสะสมกลับเพื่อลงทุน แนะนำ AOT, ERW, MINT เป็นหุ้นที่น่าสะสมเพื่อลงทุน ส่วนอีกหนึ่งประเด็นสำคัญภายในของไทย คือกระบวนการของร่างงบประมาณปี 2020

ล่าสุด นายชวนหลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งศาลรธน. วินิจฉัยกรณีเสียบบัตรแทนกันแล้ว ซึ่งขณะนี้รัฐบาลเตรียมแก้ปัญหางบประมาณที่ล่าช้า ด้วยการเร่งพิจารณากรอบงบประมาณรายจ่ายจำเป็น อาทิ งบลงทุนผูกพัน และงบลงทุนโครงการใหม่ที่เหมาะสม เพื่อนำเข้าประชุมครม. 28 ม.ค. นี้

ดังนั้น จึงประเมินประเด็นดังกล่าวอาจไม่ได้เป็นลบมากอย่างที่ตลาดประเมิน เนื่องจากรัฐบาลพยายามนำเครื่องมืออื่นๆมาใช้แทน คาดจะช่วยจำกัด downside ได้ส่วนปัจจัยอื่นๆที่น่าติดตาม คือ การประชุม FOMC (28-29ธ.ค.) และ BOE (31ธ.ค.) Nomura คาดไม่มีมาตรการเพิ่มเติม แต่แนะติดตามมุมมองเศรษฐกิจ

กลยุทธ์การลงทุน: จับตาการแก้ปัญหางบประมาณรัฐฯ ทางออกระยะสั้้นของสำนักงบและรัฐบาล ผสานกำหนดการวินิจฉัยของศาลต่อการเสียบบัตรแทน Vote งบประมาณ ทางออกเชิงบวกระยะสั้้นจะหนุน หนุนหุ้น Domestic ผสานเศรษฐกิจโลกฟื้น หนุนกลุ่ม Cyclical Play (PTT PTTGC, SCC, CPF, TVO) และแนะนำ Selective Buy กลุ่ม Valua Play (BBL, KBANK, KKP) Global Wealth Effect(AOT, BDMS) และ Mid small ที่แนวโน้มผลประกอบการดี: STPI ICHI JMT, JMART, SPA, SABINA, JUBILE

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้: แนะนำ BDMS, WHA, TVO ส่วนสัปดาห์ก่อน PTTGC, CPF, BBLให้ผลตอบแทน -4.81% แย่กว่าดัชนีฯที่ให้ผลตอบแทน -1.93%1) TVO (TP29) : แนวโน้มราคาถั่วเหลืองขาขึ้้น หนุนผลประกอบการ บวกปันผล 6%

2) WHA (U.R.) : การเร่งพิจารณางบลงทุนผูกพันและงบลงทุนโครงการใหม่ ลดแรงกดดัน

3) BDMS (TP26.6) : ได้ประโยชน์จาก Global Wealth Effect หนุนผลประกอบการปี 2020

 

Back to top button