จีนสั่งห้ามทัวร์จัดนำเที่ยวทั่วโลก แอตต้าชี้ไทยรับผลกระทบ รายได้สูญ 5 หมื่นล้าน!

NHC รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการ …


  • NHC รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นเป็น 80 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 2,744 ราย (มีอาการสาหัส 461 ราย) -ที่มา: ThaiQuest
  • การประกาศขยายเวลาวันหยุดตรุษจีนมีขึ้นภายหลังการประชุมผู้นำกรมการเมืองของคณะกรรมาธิการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เมื่อวานนี้ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมได้หารือกันเกี่ยวกับมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ -ที่มา: ThaiQuest
  • ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ออกคำสั่งห้ามบริษัททัวร์นำคนจีนออกไปเที่ยวทั่วโลก “แอตต้า” คาดคำสั่งนี้จะมีระยะ 2 เดือน คาดนักท่องเที่ยวจีนหายไปจากไทย 2–1.3 ล้านคน สูญรายได้ 5 หมื่นล้านบาท ยังเชื่อมั่นจีน “เอาอยู่” หลังใช้ยาแรง ด้าน ททท.ชี้หากเหมือนตอนโรคซาร์ระบาด มาตรการยุติทำทัวร์ของรัฐบาลจีนจะนาน 3 เดือน ไทยสูญนักท่องเที่ยว 1.89 ล้านคน เตรียมหาตลาดอื่นทดแทน – ที่มา: ไทยรัฐ

ทั้งนี้สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและตารางราคาได้เพียงแค่คลิกชื่อ DW ด้านล่างนี้

Call DW Bid Eff. Sensitivity
(Bullish view) (THB) gearing(x)
S5028C2002A 0.11 28.7 0.31
S5028C2006A 0.31 10.3 0.31

 

Put DW Bid Eff. Sensitivity
(Bearish view) (THB) gearing(x)
S5028P2002A 0.21 25.2 0.51
S5028P2006A 0.39 8.3 0.31
ข้อมูล ณ วันที่ 26/01/2020

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกประกาศด่วนตามคำสั่งของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้หยุดการระบาดของโรคปอดสายพันธุ์ใหม่อย่างเร่งด่วนและปกป้องชีวิตประชาชน กระทรวงจึงออกคำสั่งดังต่อไปนี้ 1.บริษัทนำเที่ยวทั่วประเทศหยุดดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยว หยุดขายผลิตภัณฑ์ตั๋วเครื่องบินและโรงแรม 2.ทัวร์ที่เดินทางจัดออกไปแล้วขอให้ดำเนินการให้เรียบร้อย แต่ต้องระวังและคำนึงถึงสถานการณ์สุขภาพของนักท่องเที่ยวแต่ละคน ทุกหน่วยงานท้องถิ่นต้องตระหนักถึงความสำคัญเหตุการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้ และสนับสนุนนโยบายที่เกี่ยวข้องด้านบริการและแก้ปัญหาหลังการขายให้สมเหตุสมผลต่อไป

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า คำสั่งดังกล่าวให้บริษัทนำเที่ยวหยุดจัดทัวร์นำนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกไปทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น แต่พวกที่เดินทางออกไปเยี่ยมญาติ เดินทางท่องเที่ยวกันเอง (เอฟไอที) หรือมาทำธุรกิจ รวมทั้งจัดเดินทางกันเองยังเดินทางได้อยู่ แต่ถ้าเป็นผู้ประกอบการทัวร์รัฐบาลจีนสั่งห้ามจัดเลย ก็หวังว่าจะมีระยะเวลา 1-2 เดือนที่ทางการจีนจะควบคุมได้ ตอนนี้ยังไม่รู้จะจบอย่างไร ขณะที่ผลกระทบต่อประเทศไทยจะทำให้นักท่องเที่ยวจีนหายไปในช่วง 2 เดือนนี้ประมาณ 1.2-1.3 ล้านคน ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวหายไปประมาณ 48,000-52,000 ล้านบาท

“ตามปกติจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยเฉลี่ยเดือนละ 900,000 คน ถ้าคำสั่งนี้มีระยะเวลา 2 เดือน ปกติจะมีชาวจีนมาไทย 1.8 ล้านคน ครึ่งหนึ่งคือ 900,000 คน มากับบริษัททัวร์ ก็เท่ากับจะไม่มีเลย ส่วนอีกครึ่งที่เดินทางมาเอง ไม่ว่าจะมาเยี่ยมญาติ มาเที่ยวกันเอง หรือเป็นนักศึกษา ก็คงหายไปส่วนหนึ่ง โดยรวมคาดว่าจะหายไป 70% ของ 1.8 ล้านคนในช่วง 2 เดือนนี้ หรือประมาณ 1.2-1.3 ล้านคน ปกติมาเที่ยวไทยมีรายได้เข้าประเทศเฉลี่ยรายละ 40,000 บาทต่อคน”

นายวิชิต กล่าวว่า ในช่วงนี้ซึ่งเป็นเทศกาลตรุษจีน มีชาวจีนมาเที่ยวและอยู่ในไทย 280,000 -300,000 คน ซึ่งไกด์ทัวร์ดูแลลูกทัวร์อยู่อย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีอาการไข้ผิดปกติก็มีแผนนำส่งโรงพยาบาลอยู่แล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะมากรุ๊ปสุดท้ายวันที่ 24 ม.ค.2563 แต่พอหลังวันที่ 25 ม.ค.คงไม่มีกรุ๊ปทัวร์จีนมาไทยหรือออกนอกประเทศอีก ส่วนชาวจีนที่จ่ายเงินค่าทัวร์ไปแล้วทางเอเย่นต์ทัวร์ในจีนจะมีการคืนเงินให้ทั้งหมดเพราะเป็นคำสั่งของรัฐบาล ในตอนนี้ก็ต้องหวังว่ารัฐบาลจีนใช้ยาแรงแล้วจะได้ผลสามารถควบคุมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ เหมือนที่เคยคุมการระบาดของไข้หวัดซาร์ที่ระบาดในปี 2546 โดยใช้เวลา 3 เดือน

ส่วนผู้ประกอบการบริษัทท่องเที่ยวของไทยต้องปรับตัวในเมื่อตลาดนักท่องเที่ยวจีนจะหายไปตอนนี้ ด้วยการพุ่งเป้าหาตลาดใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น อาเซียน CLMV ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม รวมไปถึงญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน อินเดีย ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต้องเป็นหัวหอกในการนำทัพไปทำตลาดนี้

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบกับกรณีไข้หวัดซาร์ เมื่อปี 2546 จีนประกาศมาตรการยุติการทำทัวร์เป็นระยะเวลา 3 เดือน ส่วนกรณีครั้งนี้ คาดว่าจะประกาศมาตรการยุติทำทัวร์ในเบื้องต้นเป็นระยะ 3 เดือน คือสิ้นสุดเดือน เม.ย. 2563 ดังนั้น จากเทศกาลตรุษจีนจนถึงเดือน เม.ย.ในกรณีปกติจะมีนักท่องเที่ยวไปไทยประมาณ 2.7 ล้านคน ประเมินว่าในขณะนี้จากการระบาดที่ยังค่อนข้างรุนแรง และยังไม่สามารถหยุดการแพร่ระบาดได้ ไทยจะสูญเสียนักท่องเที่ยวประมาณ 70% หรือสูญเสียนักท่องเที่ยวประมาณ 1.89 ล้านคน ในช่วงเทศกาลตรุษจีน-เม.ย.2563 หากรัฐบาลจีนสามารถควบคุมการระบาดได้เร็วขึ้น อาจจะประเมินผลเสียหายอีกครั้ง ซึ่งสิ่งที่ไทยควรทำคือประชาสัมพันธ์มาตรการดูแลนักท่องเที่ยวในกรณีการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส และดูแลนักท่องเที่ยวจีนกรณีตกค้างอยู่ในไทย เนื่องจากบางสายการบินหยุดบิน โดยเฉพาะเส้นทางเชื่อมกับเมืองอู่ฮั่น และเตรียมหาตลาดทดแทนนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งอาจจะหยุดเดินทางอย่างน้อย 3 เดือน”

Back to top button