“บิ๊กตู่” สั่งทีมแพทย์ทหารหนุน “สาธารณสุข” คุมไวรัสโคโรนา-พร้อมรับคนไทยในอู่ฮั่นกลับบ้าน

“บิ๊กตู่” สั่งทีมแพทย์ทหารหนุน “สาธารณสุข” คุมไวรัสโคโรนา ย้ำเฝ้าระวังสถานที่ท่องเที่ยวจุดเสี่ยง พร้อมยืนยันเตรียมรับคนไทยในอู่ฮั่นกลับบ้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นำปลัดกระทรวงและคณะทำงานเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ห้องทำงาน ตึกไทยคู่ฟ้า ในเวลา 08.15 น. เพื่อรายงานสถานการณ์การควบคุมไวรัสโคโรนานานกว่า 30 นาที

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการและเพิ่มเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ในการเคลื่อนย้ายคน การตรวจสอบคัดกรอง ซึ่งได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมนำทีมแพทย์ทหาร เข้าช่วยเหลือกระทรวงสาธารณสุขอีกทางหนึ่งที่ขณะนี้ทำงานอย่างหนัก โดยได้ตั้งจุดตรวจเพื่อคัดกรองขั้นต้นบุคคล ซึ่งเป็นการทำงานทุกมิติ ครอบคลุม และให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลสามารถควบคุมการระบาดไวรัสโคโรนาได้ แต่ทุกภาคส่วนต้องมาช่วยเหลือกัน และขออย่านำปัญหานี้ไปเป็นปัญหาทางการเมือง เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลทำเต็มที่แล้ว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไทยได้เตรียมความพร้อมที่จะรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นกลับ ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 64 คน แต่ก็ต้องเห็นใจทางการจีนที่กำลังควบคุมบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ ไม่ให้ออกนอกประเทศมาแพร่เชื้อสู่คนอื่น แต่คนไทยทั้งหมดขึ้นบัญชีไว้หมดแล้ว เมื่อได้รับการอนุญาตจากทางการจีนก็สามารถกลับมาประเทศไทยได้

พร้อมย้ำว่า ต้องให้ความเชื่อมั่นกับทางการจีนด้วยที่กำลังสั่งห้ามคนออกนอกประเทศ แต่ประเทศไทยก็ต้องเตรียมพร้อม ส่วนจะปิดประเทศหรือไม่นั้น เป็นอีกเรื่อง ต้องดูอีกระยะเวลาหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญ คือ การหยุดการแพร่ระบาด เมื่อมีคนเข้ามาแล้วก็ต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการตรวจการจ้างสร้างเรือดำน้ำ 20 นาย ที่ปฏิบัติราชการอยู่ ณ เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางกลับมาประเทศไทยแล้วนั้น ตนเองยังไม่ได้รับรายงาน และเมื่อมาถึงประเทศไทยก็ต้องมีการตรวจร่างกายตามขั้นตอนเพราะมาจากเมืองต่างๆในประเทศจีน ต้องถูกตรวจสอบหมด

และที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหตุใดทหารกลับได้แต่นักศึกษากลับไม่ได้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งอาจเป็นเพราะทหารแข็งแรงใช่หรือไม่ แต่เชื่อว่าได้ผ่านการคัดกรองแล้วจึงอนุญาตให้กลับได้ ซึ่งทหารเหล่านี้ก็กลับมาทางเครื่องบินพาณิชย์ แต่ในส่วนของกองทัพอากาศนั้นต้องรอทางการจีนยืนยันอีกครั้ง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการต่างๆที่มาจัดแสดง อาทิ รวมพลังสู้ “ฝุ่น PM 2.5” ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้มารณรงค์ พร้อมเชิญชวนสวมหน้ากากอนามัย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้ทดสอบแอพพลิเคชั่นวัดค่ามาตรฐานฝุ่นละออง รวมถึงแนะนำการลดสาเหตุของการเกิดฝุ่นละออง และย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก พร้อมสาธิตการสวมหน้ากากทั้งแบบธรรมดา และ N95 ที่ถูกวิธี และได้สั่งการให้มีการควบคุมราคาหน้ากากอนามัยให้ได้

 

Back to top button