WHA กู้วิกฤติศรัทธา..!

บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA จัดเป็นหุ้นพิมพ์นิยมในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มักถูกหยิบมาเก็งกำไรอยู่เป็นระยะ ๆ


สำนักข่าวรัชดา

บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA จัดเป็นหุ้นพิมพ์นิยมในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มักถูกหยิบมาเก็งกำไรอยู่เป็นระยะ ๆ

แต่สิ่งที่คาดหวังกับความเป็นจริงมักสวนทางกันเสมอ…สะท้อนได้จากราคาหุ้นรอบ 1 ปีที่ผ่านมาที่ทรุดโทรมหนัก ปรับลดลง 31.28% และถ้าเทียบกับราคาสูงสุดของปี 2562 ที่เคยแตะระดับ 5 บาท ยิ่งน่าใจหาย ราคาดิ่งถึง 53.37%

เรียกว่าราคารูดลงมาต่อเนื่อง จนหาจุดแนวรับแทบไม่เจอ ท่ามกลางความหวังจากอีอีซี (เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก) และศึกการค้าระหว่างพญาอินทรีกับพญามังกร ที่คาดว่าจะหนุนผลประกอบการ WHA เติบโตแบบติดปีก…ซึ่งคงต้องอดทนรอกันต่อไป

แต่ขณะเดียวกัน ในแง่ผู้ถือหุ้นใหญ่ “จรีพร จารุกรสกุล” ควักเงินเกือบ 85 ล้านบาท ซื้อหุ้น WHA ในกระดานเพิ่มอีกจำนวน 26.36 ล้านหุ้น เพื่อกู้วิกฤติศรัทธานักลงทุน…

ส่งผลให้ราคาหุ้น WHA วันศุกร์ที่ 24 ม.ค.62 ปรับเพิ่มขึ้น 4.49% ปิดตลาดที่ระดับ 3.26 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 803 ล้านบาท

แต่การซื้อหุ้นเพิ่มของ “จรีพร” ครั้งนี้ คงสามารถเรียกวิกฤติศรัทธาได้ระดับหนึ่งเท่านั้น..!

เพราะสิ่งที่สามารถกู้วิกฤติศรัทธาได้จริง ๆ โจทย์หลักอยู่ที่ผลประกอบการ…ถ้ากำไรดีขึ้นจากการดำเนินงานปกติ (ไม่ใช่กำไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์เข้ากองรีท) ถึงจะสามารถพิสูจน์ได้ว่า WHA ฟื้นจริง..!

แต่ถ้าตรงกันข้าม ก็ไม่แคล้วที่ราคาคงทรุดลงไปอีก…(ภาวนาว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นนะ)

นักวิเคราะห์ประเมินว่า กำไรสุทธิ WHA ในไตรมาส 4/62 จะอยู่ที่ 1,200 ล้านบาท ลดลง 20% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 106% จากไตรมาสก่อน เนื่องจากมีการขายสินทรัพย์เข้ากอง WHART (พื้นที่รวม 157,000 ตารางเมตร)

ส่งผลให้กำไรทั้งปีอยู่ที่ 3,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน

ซึ่งเร็ว ๆ นี้คงได้รู้กันว่า ชะตาของ WHA จะเป็นอย่างไร..?

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการปี 2563 ยังมีหลายปัจจัยลบกดดัน…ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายนอกในเรื่องของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ที่มีความรุนแรงมากขึ้น อาจทำให้กลุ่มทุนจากจีนชะลอการลงทุน รวมถึงปัญหาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทำให้การลงทุนหายไป กระทบต่อนิคมอุตสาหกรรม

ส่วนปัจจัยในประเทศ ปัญหาจากงบประมาณปี 2563 ที่ล่าช้า (ล่าสุดส่อเค้าว่าจะเป็นโมฆะ จากกรณีท่านส.ส.ผู้ทรงเกียรติ..เอ๊ะ.! หรือจะทรงเกลียด มาเสียบบัตรแทนกัน) จะยิ่งทำให้บรรยากาศในการลงทุนเลวร้ายลงไปอีก เพราะขาดเม็ดเงินที่จะไปช่วยกระตุ้นภาคการลงทุน

ทำให้นักลงทุนที่เตรียมจะขยายการลงทุนก็อาจชะลอไปก่อน เพราะขาดความเชื่อมั่น ส่งผลกระทบต่อ WHA อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ปี 2563 จึงอาจไม่ใช่ปีที่สดใสของ WHA และหุ้นกลุ่มนิคมฯ

แต่ถ้าใครโลกสวยมองว่า นี่เป็นจังหวะเก็บของถูก…เพื่อรอรับปันผลเฉลี่ยที่ 2.54% ก็ไม่เลวนะ

โดยมีราคาเป้าหมายอยู่ที่ 5.00 บาท ยังมีอัพไซด์ให้เล่นอีกพอสมควร

เพราะตลาดหุ้นเวลานี้ ถ้าไม่ถือคติ “เข้าเร็ว-ออกให้ทัน” ต้องเน้นถือยาวไปเลย…

…อิ อิ อิ…

 

Back to top button