“นายกฯอู่ฮั่น” พร้อมลาออก หลังปล่อยปชช. 5 ล้านคนออกเมือง เสี่ยงแพร่เชื้อโคโรนา!

“นายกฯอู่ฮั่น” ประกาศพร้อมลาออกแสดงความรับผิดชอบ หลังปล่อยประชาชน 5 ล้านคนออกจากเมือง เสี่ยงเป็นต้นตอแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา นายโจวเซี่ยนหวัง นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน ออกมายอมรับว่าไม่ได้เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในช่วงแรกอย่างครบถ้วน เป็นเหตุให้ชาวอู่ฮั่นประมาณ 5 ล้านคนออกจากเมืองก่อนที่ทางการจีนจะมีคำสั่งปิดการเดินทางเข้า-ออกเมืองเพื่อควบคุมพื้นที่แพร่ระบาด พร้อมระบุว่า กรุงเทพฯ ประเทศไทย คือจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของชาวอู่ฮั่น

ทั้งนี้ ความล่าช้าในการดำเนินการรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ของทางการเมืองอู่ฮั่น ทำให้ชาวเน็ตจีนจำนวนมากออกมาแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์การทำงานที่ไร้ประสิทธิภาพ และปิดบังข้อมูลการระบาด จนส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น และกระจายไปยังหลายประเทศ

โดยล่าสุดมีรายงานว่า นายโจว ประกาศพร้อมลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบแล้ว ขณะที่ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ผู้นำจีน แถลงว่าประเทศจีนต้องต่อสู้อย่างจริงจังกับเจ้าปีศาจโคโรนา พร้อมให้สัญญาว่ารัฐบาลจะเผยแพร่ข้อมูลอย่างโปร่งใส จะทำทุกทางให้การแพร่ระบาดหยุดชะงัก ขอให้ประชาคมโลกอย่าตื่นตระหนก

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือไวรัสอู่ฮั่น ล่าสุด วันนี้ (29 ม.ค.63) หน่วยงานสาธารณสุขของจีนเปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 5,496 รายแล้ว มากกว่าจำนวนผู้ติดโรคซาร์สเมื่อปี 2546 ที่มีผู้ติดเชื้อในจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งสิ้น 5,327 ราย ภายในระยะเวลา 9 เดือน แต่ไวรัสโคโรนาทำลายสถิติดังกล่าวด้วยระยะเวลาไม่ถึง 2 เดือน

Back to top button