“ฟิลิปปินส์” สั่งระงับ “Visa on Arrival” จีนชั่วคราว หวังสกัดไวรัสโคโรนา

"ฟิลิปปินส์" สั่งระงับ "Visa on Arrival" จีนชั่วคราว หวังสกัดไวรัสโคโรนา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (28 ม.ค.63) สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของฟิลิปปินส์ประกาศระงับการออกวีซ่าท่องเที่ยว ณ ประเทศปลายทาง (Visa on Arrival) ให้แก่ชาวจีนชั่วคราว โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยทางการฟิลิปปินส์ได้ใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อลดจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้โอกาสที่เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดเข้าสู่ฟิลิปปินส์นั้นจะลดลงตามไปด้วย

ขณะที่นาย Jaime Morente ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของฟิลิปปินส์ เผยอีกว่ากำลังดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อชะลอการเดินทางเข้าประเทศของชาวจีน แต่คำประกาศดังกล่าวยังไม่ถือเป็นคำสั่งห้ามชาวจีนเข้าประเทศ แต่เป็นเพียงมาตรการป้องกันโรคที่สนามบินเท่านั้น โดยการระงับออกวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนของฟิลิปปินส์นั้นมีขึ้นหลังจากรัฐบาลมาเลเซียประกาศงดออกวีซ่าให้กับชาวจีนจากมณฑลหูเป่ย์จนกว่าสถานการณ์จะกลับเป็นปกติ พร้อมทั้งเตือนเรื่องการเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับโรคนี้ ว่าอาจต้องรับโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับเงินเกือบ 8 แสนบาท

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ยืนยันเมื่อว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีน เพิ่มขึ้นเป็น 106 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่ที่ 4,515 ราย

Back to top button