“โตโยต้า” สั่งระงับการผลิตรถยนต์ในจีนถึง 9 ก.พ.63 หลังไวรัสโคโรนาระบาดหนัก!

"โตโยต้า" สั่งระงับการผลิตรถยนต์ในจีนถึง 9 ก.พ.63 หลังไวรัสโคโรนาระบาดหนัก!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประกาศระงับการผลิตรถยนต์ทั้งหมดที่โรงงานในประเทศจีนจนถึงวันที่ 9 ก.พ. เช่นเดียวกับบริษัทอีกหลายแห่งทั่วโลกที่พากันลดการทำกิจกรรมทางธุรกิจในประเทศจีน หลังจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

นายมากิ นิอิมิ โฆษกของโตโยต้า มอเตอร์ ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า “เมื่อพิจารณาจากปัจจัยหลายอย่างในขณะนี้ ซึ่งรวมถึงการได้รับคำแนะนำจากรัฐบาลกลางและรัฐบาลในภูมิภาค และสถานการณ์เกี่ยวกับซัพพลายชิ้นส่วนรถยนต์ ณ วันที่ 29 ม.ค. บริษัทจึงได้ตัดสินใจระงับการผลิตในโรงงานของโตโยต้าในประเทศจีน จนถึงวันที่ 9 ก.พ. โดยจะติดตามสถานการณ์ และจะตัดสินใจเกี่ยวกับการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.เป็นต้นไป”

อย่างไรก็ดี นายนิอิมิระบุว่า ปัจจุบันไม่มีพนักงานคนใดของโตโยต้าอาศัยอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย

นายนิอิมิยังกล่าวด้วยว่า โตโยต้าได้ออกมาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางไปยังมณฑลหูเป่ย ตามคำแนะนำจากกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน แม้ว่าโตโยต้ายังไม่ได้ออกมาตรการคุมเข้มเกี่ยวกับการเดินทางไปยังพื้นที่อื่น ๆ ของจีน แต่ทางบริษัทก็ได้ขอให้พนักงานหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ของจีนโดยไม่จำเป็น

การตัดสินใจดังกล่าวของโตโยต้าเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในจีน โดยล่าสุด คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงยืนยันว่า ณ วันอังคารที่ 28 ม.ค. จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เพิ่มขึ้นเป็น 132 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่ที่ 5,974 ราย

แถลงการณ์ของ NHC ระบุว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่อยู่ในขั้นวิกฤตจำนวน 1,239 ราย และผู้ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าว อยู่ที่ 9,239 ราย

Back to top button