“สาธารณสุข” เอาจริง! ดำเนินคดีคนแชร์ข่าวปลอม ยันไม่พบไวรัสโคโรนาระบาดในไทย

“กระทรวงสาธารณสุข” เอาจริง! เตรียมดำเนินคดีคนโพสต์-แชร์ข่าวปลอม ยืนยันไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม-ไม่พบการแพร่ระบาดในไทย


นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ไวรัสโคโรนาถึงวันที่ 29 ม.ค. 63 ระบุ พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจากต่างประเทศ 14 ราย กลับบ้านแล้ว 5 ราย อีก 9 รายนอนโรงพยาบา) ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทย

โดยตั้งแต่วันที่ 3 -28 ม.ค. 63 มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 158 ราย คัดกรองจากสนามบิน 29 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 129 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 62 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 96 ราย ในจำนวนนี้อยู่ในห้องแยกโรค 20 ราย โดยในวันที่ 28 ม.ค. 2563 พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายใหม่จำนวน 22 คน

ทั้งนี้ การที่เราพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรคเพิ่มขึ้นทุกวัน แสดงถึงประสิทธิภาพในการเฝ้าระวัง คัดกรอง ถ้าตรวจเจอดีแล้ว แสดงว่าเราทำงานได้ครบถ้วน จะช่วยให้การควบคุมการแพร่ระบาดได้ผลดี

อย่างไรก็ตาม แม้ในต่างประเทศมีการติดต่อจากคนสู่คน ขอยืนยันว่าในประเทศไทยขณะนี้ผู้ป่วยยืนยันทุกคนติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ที่สำคัญโรคนี้สามารถป้องกันได้ ขอให้ทุกคนดูแลร่างกายให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิดกันกับผู้ที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ ยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย

“ขอประชาชนอย่าตระหนก ไทยยังไม่พบการระบาดของโรคในประเทศ ขอให้ร่วมมือกับทางราชการปฏิบัติตามคำแนะนำ อย่าเชื่อ อย่าแชร์ ข่าวลือ ขอให้มั่นใจในระบบในการดูแลรักษาพยาบาล เรามีเครือข่ายห้องปฏิบัติการร่วมกันตรวจวินิจฉัย 5 หน่วยงาน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รพ.จุฬาลงกรณ์ รพ.ราชวิถี รพ.รามาธิบดี และสถาบันบำราศนราดูร สามารถตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 มีความแม่นยำ เชื่อถือได้ ในส่วนการรักษาผู้ป่วยทั้ง 8 รายที่ติดเชื้อจากจีน เรารักษาหาย กลับบ้านได้แล้ว 5 ราย เหลืออีก 3 ราย อาการดีขึ้น รอตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการอีกครั้ง ก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

สำหรับการจัดการกับผู้จัดทำที่ส่งเผยแพร่ ข่าวปลอม (Fake News) เกี่ยวกับเรื่องโรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 สร้างความตื่นตระหนกแก่คนในสังคม กระทรวงสาธารณสุขได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ปล่อยข่าว สร้างความเสียหายในสังคม มีผู้กระทำผิดจำนวน 7 ราย โดยจะดำเนินการให้ถึงที่สุดกับผู้ที่สร้างความเสียหาย เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีแก่สังคม

อนึ่ง สถานการณ์ทั่วโลกใน 16 ประเทศ และ 2 เขตปกครองพิเศษ ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 5-28 ม.ค.63 พบผู้ป่วย 4,581 ราย ส่วนประเทศจีน ข้อมูล ณ วันที่ 27 ม.ค. 63 พบผู้ป่วย 4,515 ราย เสียชีวิต 106 ราย

Back to top button