“วิปฝ่ายค้าน” งงไร้ชื่อ “นาที” ในคำร้องวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.งบฯปี 63 เล็งยื่นคำร้องเพิ่ม

“วิปฝ่ายค้าน” งงไร้ชื่อ “นาที” ส.ส.ภูมิใจไทย ในคำร้องวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.งบฯปี 63 เล็งยื่นคำร้องเพิ่มต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 ม.ค.63) คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) อยู่ระหว่างหารือว่าจะขอยื่นคำร้องเพิ่มเติมถึงกรณีการเสียบบัตรแทนของนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.ภูมิใจไทย เข้าไปร่วมกับคำร้องเดิมที่ ส.ส.รวบรวมรายชื่อยื่นให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าการตราร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทั้งนี้ เนื่องจากมีข้อมูลว่านางนาที เดินทางไปต่างประเทศในระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว แต่ปรากฏชื่อเป็นองค์ประชุม ซึ่งไม่ได้มีการระบุในคำร้องของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลอ้างถึงกรณีการเสียบบัตรแทนกันของนางนาที

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องวินิจฉัยกรณีร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ตราขึ้นโดยถูกกฎหมายหรือไม่ หลังปรากฏเหตุการณ์เสียบบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณา

โดยศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณา 2 คำร้องของ ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่ตีตก 1 คำร้องของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พร้อมทั้งมีคำสั่งให้บุคคลที่เกี่ยวข้องชี้แจงภายในวันที่ 4 ก.พ.นี้ ซึ่งได้ให้อำนาจเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไปดำเนินการชี้แจงแล้ว โดยไม่ต้องกำชับอะไรเพิ่มเติม แต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีไม่มีชื่อของนางนาทีต้องไปชี้แจง

Back to top button