สังคมข่าวหุ้น

*…ดัชนีตลาดหุ้นไทยน่าจะไซด์เวย์ หรือเคลื่อนไหวในกรอบแคบไปอีกพักใหญ่ เพราะยังต้องจับตาไวรัสโคโรนาว่ายอดคนติดเชื้อจะเพิ่มในอัตราที่ลดลงหรือยัง และผลกระทบเชิงลบจะมีมากแค่ไหน แต่ที่แน่ ๆ ล่าสุด อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข บอกว่า วันนี้ (31 ม.ค.) จะประชุมคณะกรรมการอุบัติและจะเสนอให้พิจารณามาตรการยกเลิก Visa on Arrival (VoA) นักท่องเที่ยวจีนชั่วคราว เพื่อสกัดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา เพื่อดูแลสถานการณ์ให้ดีที่สุดและให้นักท่องเที่ยวจีนมาไทยให้น้อยที่สุด ฟังแล้วก็น่าจะส่งผลต่อนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาลดลงไปอีก…


คาเฟอีน

*…ดัชนีตลาดหุ้นไทยน่าจะไซด์เวย์ หรือเคลื่อนไหวในกรอบแคบไปอีกพักใหญ่ เพราะยังต้องจับตาไวรัสโคโรนาว่ายอดคนติดเชื้อจะเพิ่มในอัตราที่ลดลงหรือยัง และผลกระทบเชิงลบจะมีมากแค่ไหน แต่ที่แน่ ๆ ล่าสุด อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข บอกว่า วันนี้ (31 ม.ค.) จะประชุมคณะกรรมการอุบัติและจะเสนอให้พิจารณามาตรการยกเลิก Visa on Arrival (VoA) นักท่องเที่ยวจีนชั่วคราว เพื่อสกัดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา เพื่อดูแลสถานการณ์ให้ดีที่สุดและให้นักท่องเที่ยวจีนมาไทยให้น้อยที่สุด ฟังแล้วก็น่าจะส่งผลต่อนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาลดลงไปอีก

*…เสี่ยปั้น บัญฑูร ล่ำซำ คงทนเห็นราคาหุ้น KBANK ร่วงลงอย่างไร้สาเหตุไม่ได้ ทั้งที่ผลประกอบการไม่ได้แย่อะไร เลยมีการประชุมบอร์ด พร้อมมติ “ซื้อหุ้นคืน” วงเงิน 4.6 พันล้านบาท จำนวนหุ้นที่ซื้อคืน 23,932,601 หุ้น วันที่เริ่มต้น-วันที่สิ้นสุดการซื้อหุ้นคืน คือ 14 ก.พ. 2563-27 ก.พ. 2563 ไม่เพียงเท่านั้น ยังประกาศจ่ายเงินปันผล 4.50 บาท ต่อหุ้น ขึ้น XD วันที่ 9 เม.ย.นี้ และจ่ายเงินปันผลวันที่ 30 เม.ย.นี้ ใครที่ถือหุ้นอยู่ก่อนประกาศ รับกันสองเด้งไปเลย

*…BAM : บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ราคาอยู่ในช่วงของการพักฐาน 25.00-26.00 บาท หลังวิ่งขึ้นมาค่อนข้างแรงจาก IPO ที่ระดับ 17.50 บาท หรือกว่า 52-53% และน่าจะกลับมาวิ่งขึ้นอีกในช่วงใกล้แจ้งงบไตรมาส 4/2562 ที่จะออกมางดงามมาก พร้อมการจ่ายเงินปันผลคิดเป็นยีลด์มากกว่า 5% ส่วนแนวโน้มปี 2563 กำไรยังเติบโตต่อไป ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายกันที่พี/อี 12 เท่า เท่านั้นเอง ดังนั้นช่วงราคาย่อ ๆ แบบนี้ น่าซื้อสะสมมาก ๆ

*…นี่ก็ซื้อหุ้นคืนเช่นกัน บมจ.ช.การช่าง (CK) ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2563 เมื่อ 30 ม.ค. มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน วงเงินสูงสุดที่ใช้ในการซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 3,000 ล้านบาท จำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนไม่เกิน 169,389,000 หุ้น หรือคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 10 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยซื้อในตลาดหลักทรัพย์ฯ ระยะเวลาซื้อหุ้นคืนภายใน 6 เดือน ตั้งแต่ 2 มี.ค.-1 ก.ย. 2563

*…SAWAD : บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ราคาหุ้นกลับมาอาละวาดอีกครั้ง วานนี้บวก 3.00 บาท ปิด 76.25 บาท หลังราคาลงไปตามภาวะตลาด ทั้งที่หุ้นแทบไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบต่าง ๆ ในเวลานี้ ในทางกลับกัน น่าจะเป็นผลบวกด้วยล่ะ ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4/2562 กำไรกระเป๋าตุงแน่นอน เติบโตไม่ต่ำกว่า 30% เพราะบีฟิท ตัวบริษัทลูกกำไรก้าวกระโดดนำไปก่อนแล้ว และ SAWAD ในฐานะถือหุ้นใหญ่ 82% ย่อมรับประโยชน์ไปเต็ม ๆ ราคาหุ้นอาจขึ้นไปแตะ 80.00 บาท ได้

*…แม้จะโดนไวรัสโคโรนาพ่นพิษ ทำตลาดหุ้นอ่อนไหว แต่ซีอีโอ บมจ.ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ “ทิพย์ ดาลาล” ย้ำว่าไม่สะท้าน แม้ราคาหุ้นจะไม่สะท้อนภาพรวมสถานการณ์ของธุรกิจที่แท้จริง ยังเชื่อมั่นพื้นฐานธุรกิจยังดี มีโอกาสเติบโตทุกปี เตรียมแถลงแผนธุรกิจเดินหน้าเต็มสูบ ขยายเครือข่ายการให้บริการโลจิสติกส์ระดับภูมิภาค 19 ก.พ.นี้ ตามแผน

*…ผยง ศรีวณิช บอสใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ออกมาตรการเร่งด่วนไวรัสโคโรนา ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบในการทำธุรกิจ เช่น ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้าไปยังจีน ธนาคารพักชำระหนี้เงินต้นตามระดับผลกระทบ ทั้งนี้ ไม่เกิน 12 เดือน และขยายเวลาชำระหนี้ให้สอดคล้องกับธุรกิจ สำหรับลูกค้ารายที่ใช้บสย.ค้ำประกันสินเชื่อเดิม สามารถขยายระยะเวลาค้ำประกันออกไปได้อีก 5 ปี โดยลูกค้าไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ส่วน SME ที่จะใช้สินเชื่อทำธุรกิจ ขอสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 4% ต่อปี กู้ได้สูงสุด 3 เท่าของหลักประกัน ผ่อนนานสูงสุด 7 ปี ยกเว้นค่าธรรมเนียม บสย.ค้ำประกัน 4 ปีแรก และสินเชื่อ SME อีก 10 ประเภท ให้เลือกใช้ตามความต้องการของธุรกิจ ดอกเบี้ยเริ่มต้น 4% ต่อปีเช่นเดียวกัน

Back to top button