“ฝ่ายค้าน” ยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เตรียมเชือดนายกฯ พร้อม 5 รมต.

"ฝ่ายค้าน" ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เตรียมเชือดนายกฯ พร้อม 5 รัฐมนตรี คาดเปิดศึกซักฟอก ก.พ.นี้


นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยพรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้ายื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 6 คนในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

สำหรับ 6 รัฐมนตรีที่ถูกยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายครั้งนี้ ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี , นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายดอน ปรมัติวินัย รมว.ต่างประเทศ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

“ส.ส.ไม่น้อยกว่าหนึ่งในห้าขอเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 มาตรา 151 จำนวน 6 คน” นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวว่า มีข้อมูลชัดเจนของรัฐมนตรีทั้ง 6 คนที่จะสามารถอภิปรายชี้แจงให้ประชาชนได้เห็นและเป็นผู้ตัดสินเองจากข้อมูลของฝ่ายค้าน แม้เสียงในสภาฯจะไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ เพราะรัฐบาลมีเสียงมากกว่า และขอยืนยันว่าไม่มีการล็อบบี้หรือต่อรองพูดคุยกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ แต่เป็นการสอบถามข่าวคราวของนายชัย ชิดชอบ บิดาของนายศักดิ์สยามก่อนที่จะเสียชีวิต

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง เพราะก่อนตัดสินใจว่าจะอภิปรายใครบ้างได้มีการตรวจสอบข้อมูลอย่างชัดเจนแล้ว

ส่วน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า จะเน้นอภิปรายนายกรัฐมนตรีในประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน โดยมีรายละเอียดมากกว่าที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า หลังจากรับหนังสือแล้วจะส่งให้ฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรรับไปตรวจสอบความถูกต้องของญัตติภายใน 7 วันก่อนที่จะนัดประสานทุกฝ่ายหารือเพื่อกำหนดวันอภิปรายต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ได้เปิดเผยถึงการหารือวิปรัฐบาล ระบุเห็นตรงกันที่จะอภิปรายวันที่ 19-21 ก.พ.63 โดยฝ่ายค้านอยากได้ 4 วัน ขณะที่รัฐบาลอยากได้เพียง 3 วัน จึงยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องวันลงมติ

ทั้งนี้ รายงานข่าว แจ้งว่า ก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านมีข้อสรุปจะยื่นอภิปรายรัฐมนตรี 5 คน โดยไม่มีชื่อของ พล.อ.ประวิตร แต่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ไม่ยินยอม จึงได้มีการเพิ่มชื่อของ พล.อ.ประวิตร เข้าไปในนาทีสุดท้ายก่อนที่จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

 

Back to top button