ก.ล.ต.จีนเชื่อโคโรนาระบาดไม่กระทบตลาดหุ้นระยะยาว เล็งออกมาตรการกระตุ้นศก.

ก.ล.ต.จีนเชื่อโคโรนาระบาดไม่กระทบตลาดหุ้นระยะยาว เล็งออกมาตรการกระตุ้นศก.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นจีนแค่ในวงจำกัด และเชื่อว่าแนวโน้มระยะยาวของตลาดหุ้นจีนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

โดย แหล่งข่าวจากก.ล.ต.จีนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การที่ตลาดหุ้นจีนเปิดทำการซื้อขายในวันนี้แสดงให้เห็นว่า จีนเคารพต่อกฎระเบียบของตลาดและมีความมุ่งมั่นในการเอาชนะปัญหาท้าทายต่างๆ

ทั้งนี้ ก.ล.ต.จีน ได้ให้คำมั่นในการเฝ้าระวังความผิดปกติใดๆที่อาจเกิดขึ้นในตลาด A-shares และตระเตรียมเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงเพื่อรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

โดย ก.ล.ต.จีน เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลจีนกำลังพิจารณามาตรการต่าง ๆ เพื่อใช้ฟื้นฟูการผลิตและรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความเชื่อมั่นในตลาด

ส่วนการซื้อขายช่วงกลางคืนในตลาดล่วงหน้าจะถูกระงับชั่วคราว โดยคำสั่งดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันนี้จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ก.ล.ต.จีนยังระบุว่า ความเสี่ยงในส่วนของหุ้นที่นำมาวางเป็นประกัน (stock pledge) ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ โดยก.ล.ต.จีน จะมีคำสั่งขยายสัญญาจำนำหุ้นไปอีก 6 เดือน สำหรับบริษัทและบุคคลทั่วไปในมณฑลหูเป่ย์ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาด และอีก 3-6 เดือนสำหรับภูมิภาคอื่นๆ

 

Back to top button