จับตาประชุมกนง.วันนี้ 3 โบรกฯฟันธงหั่นดบ.เหลือ 1% ต่ำสุดในประวัติการณ์!

จับตาประชุมกนง.วันนี้ 3 โบรกฯฟันธงหั่นอัตราดบ.เหลือ 1% ต่ำสุดในประวัติการณ์!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (5 ก.พ.63) จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่ากนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

โดย บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ (5 ก.พ.63) คาดว่า SET Index จะยังสามารถรีบาวด์ได้ต่อเนื่องจากบรรยากาศการลงทุนที่ยังผ่อนคลายหลังตลาดหุ้นสหรัฐฯพุ่งแรง โดยคาดดัชนีมีโอกาสขึ้นทดสอบระดับ 1,530-1,540 จุด อย่างไรก็ตามคาดว่าการปรับขึ้นของดัชนีในระยะนี้เป็นเพียงการรีบาวด์ระบะสั้น โดยยังคงต้องติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส รวมถึงผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 4/62 ที่คาดไม่สดใส

ขณะที่การประชุมกนง.วันนี้คาดลดดอกเบี้ยลง 0.25% โดยหลังจากให้สะสมบริเวณ 1,500 จุดไปแล้วให้เน้นถือรอขายทำกำไรระยะสั้น ขณะที่หุ้นในกลุ่มโรงกลั่นและปิโตรเคมีมีโอกาส Outperform ในระยะนี้

ประเด็นสำคัญวันนี้ คาด กนง. ลดดอกเบี้ย 0.25% เป็น 1% เพื่อช่วยประคองเศรษฐกิจที่ภาคท่องเที่ยวถูกกระทบจากโคโรนาไวรัส ภัยแล้ง และงบประมาณล่าช้า แม้ว่าการลดดอกเบี้ยอาจมีประสิทธิผลน้อยเพราะดอกเบี้ยปัจจุบันต่ำมากอยู่แล้วก็ตาม หากลดดอกเบี้ย กลุ่มไฟแนนซ์อาจถูกเก็งกำไร และกดดันกลุ่มแบงก์ใหญ่

 

ด้าน นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะฟื้นตัวต่อได้ เนื่องจากทางการจีนได้อัดฉีดสภาพคล่องเข้าตลาดและจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มอีก อย่างการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับลูกค้าชั้นดี เพื่อเป็นการลดผลกระทบจากไวรัสโคโรนา

นอกจากนี้ให้ติดตามการแถลงนโยบายประจำปีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อสภาคองเกรสในช่วงเช้านี้ และพรุ่งนี้ก็ติดตามประเด็นการถอดถอน”ทรัมป์” แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร สำหรับสถานการณ์ไวรัสโคโรนาจะเห็นได้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น แต่จำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอยู่ในระดับทรงตัว แสดงให้เห็นว่าเริ่มที่จะควบคุมสถานการณ์ได้

ส่วนบ้านเราให้ติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ในวันนี้ ซึ่งตลาดคาดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% หวังจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งหากเป็นอย่างที่คาดไว้ก็จะดีต่อหุ้นในกลุ่มเช่าซื้อ, อสังหาริมทรัพย์ รวมถึงพวกกองรีท แต่อาจเป็นลบเล็กน้อยต่อกลุ่มแบงก์ขนาดใหญ่

 

ด้าน บล.กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ โดยมองว่าประชุม กนง.วันนี้ ยังคงมุมมองเดิมคาดลดดอกเบี้ย 0.25% เป็นบวกต่อกลุ่มไฟแนนซ์และเป็นลบกับภาคธนาคาร: ธนาคารแห่งประเทศไทยมีกำหนดประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินเพื่อกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ เบื้องต้นคาดว่าแบงก์ชาติจะลดอัตราดอกเบี้ยประมาณ 0.25% จาก 1.25% เป็น 1% นับเป็นอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากที่ภาพรวมถูกกดดันจากการส่งออกที่หดตัว ภาคการท่องเที่ยวถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า การลงทุนภาครัฐยังล่าช้า

ส่วนแนวโน้มที่แบงก์ชาติจะลดดอกเบี้ย 0.5% ให้น้ำหนักไม่มากเพราะปัจจุบันค่าเงินบาทอ่อนสู่ระดับ 31 บาทต่อดอลลาร์แล้วหากลดดอกเบี้ยแรงอาจทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าเร็วเกินไป การลดอัตราดอกเบี้ยเป็นบวกกับกลุ่มไฟแนนซ์ (MTC, SAWAD) จากต้นทุนเงินทุนหรือเงินกู้ถูกลง แต่เป็นลบต่อกลุ่มธนาคาร (BBL, KBANK, SCB, KTB) จากรายได้ดอกเบี้ยลดลง

 

Back to top button