“ไต้หวัน” แจงชัด “ไข้หวัด H1N1” แพร่ระบาดเฉพาะในคนไม่เกี่ยวกับหมู

“ไต้หวัน” แจงชัด “ไข้หวัด H1N1” เป็นไข้หวัดตามฤดูกาล แพร่ระบาดเฉพาะในคนไม่เกี่ยวกับหมู


สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่าไข้หวัดหมูระบาดที่ไต้หวัน และมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิต 56 รายนั้น ทางสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปฯ ได้สอบถามไปยังกรมควบคุมโรคไต้หวัน และได้รับการชี้แจงข้อเท็จจริง

โดยระบุว่า จากข่าวของกรมควบคุมโรคไต้หวันในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ได้รายงานว่าตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2562 ถึงวันที่ 3 เดือนกุมภาพันธ์ปี 2563 ไต้หวันมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จำนวน 11 คน ส่วนมากเป็นผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวหรือร่างกายอ่อนแออยู่แล้ว เมื่อพวกเขาเป็นไข้หวัดใหญ่ อาจทำให้โรคประจำตัวมีอาการแย่ลงจนถึงแก่ความตาย กรมควบคุมโรคของไต้หวันจึงได้ระบุสาเหตุของการตายคือการเป็นไข้หวัดใหญ่

ส่วนคำว่า “ไข้หวัดหมู” (Swine Flu) นั้นเป็นคำที่องค์การอนามัยโลกใช้เรียก “ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 (A/H1N1)” ซึ่งมีการระบาดในปี 2552 ต่อมาองค์การอนามัยโลกได้เปลี่ยนชื่อ “ไข้หวัดหมู” ให้เป็น “ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1” ซึ่งแท้จริงแล้ว “ไข้หวัดหมู” ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับหมูแม้แต่น้อย

ทั้งนี้ ไตรมาสที่แล้ว ทั่วโลกมีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เป็นอย่างมาก โดยข้อมูลสถิติของกรมควบคุมโรคสหรัฐอเมริการะบุว่าไตรมาสที่แล้ว ที่สหรัฐอเมริกามีประชาชนจำนวน 19 ล้านคนป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 และมีผู้เสียชีวิตประมาณ 10,000 คน

อนึ่ง ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่ระบาดทั่วโลกทุกปี เมื่อเปรียบเทียบการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในอเมริกาแล้ว จำนวนผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในไต้หวันมีเพียง 56 คน ซึ่งถือว่าไม่รุนแรง และบรรเทาลงอย่างต่อเนื่อง

นักท่องเที่ยวชาวไทยยังคงสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวไต้หวันได้อย่างมั่นใจ แต่ขอให้ท่านระลึกเสมอว่าหมั่นล้างมือ ไอจามต้องปิดปากและจมูกเพื่อให้ถูกสุขลักษณะ

Back to top button