ตามคาด! “ทรัมป์” รอดโดนปลด หลังวุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติคัดค้านทุกข้อกล่าวหา

ตามคาด! วุฒิสภาสหรัฐฯลงมติคัดค้านถอดถอนประธานาธิบดี "โดนัลด์ ทรัมป์” พร้อมประกาศพ้นมลทินทุกข้อกล่าวหา


วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติคัดค้านการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง พร้อมกับประกาศให้พ้นผิดทั้ง 2 ข้อกล่าวหา ซึ่งได้แก่ การใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส โดยการลงมติดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสมาชิกวุฒิสภาได้ทำการอภิปรายญัตติถอดถอนดังกล่าวในวันพุธตามเวลาสหรัฐฯ

ทั้งนี้ วุฒิสภามีมติด้วยคะแนนเสียง 52 ต่อ 48 ปฏิเสธข้อกล่าวหาการใช้อำนาจในทางมิชอบ และลงมติด้วยคะแนนเสียง 53 ต่อ 47 ปฏิเสธข้อกล่าวหาขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส พร้อมประกาศให้ประธานาธิบดีทรัมป์พ้นผิดใน 2 ข้อกล่าวหาดังกล่าว

ด้านนายจอห์น โรเบิร์ตส์ ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐฯ เป็นผู้ประกาศผลการลงมติในครั้งนี้ โดยกล่าวว่า คะแนนเสียงสนับสนุนการถอดถอนทรัมป์มีไม่มากพอในวุฒิสภา จึงทำให้ไม่สามารถเอาผิด และไม่สามารถขับทรัมป์พ้นจากตำแหน่งได้

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า วุฒิสภาจะลงมติคัดค้านการถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากสมาชิกพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา จึงส่งผลให้พรรคเดโมแครตประสบความพ่ายแพ้ในความพยายามถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่ง

โดยก่อนหน้านี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯได้ลงมติเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.เห็นชอบต่อการถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ใน 2 ข้อหาดังกล่าว ซึ่งทำให้ทรัมป์กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ 3 ที่ถูกสภาผู้แทนราษฎรลงมติถอดถอนอย่างเป็นทางการ และเผชิญกับการไต่สวนในวุฒิสภา

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้เริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือน ต.ค.63 หลังจากมีรายงานว่าทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของ ทรัมป์ ซึ่งหากนายไบเดนถูกสกัดให้ออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯในเดือนพ.ย. ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯอีกสมัย

Back to top button