ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจ ม.ค.63 ดีดตัวแตะระดับ 48.5 ลุ้นภาคบริโภคในปท.ฟื้นตาม!

“ธปท.” เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ม.ค.63 ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 48.5 ลุ้นภาคบริโภคในประเทศฟื้นตาม!


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน ม.ค.63 ปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 48.5 ทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต เพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคม 62 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 45.1

โดยดัชนีฯ ของภาคการผลิตปรับเพิ่มขึ้นในทุกองค์ประกอบ และในเกือบทุก sector นำโดยกลุ่มผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มุมมองเชิงลบด้านคำสั่งซื้อและปริมาณการผลิตปรับดีขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สำหรับดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิต ปรับเพิ่มขึ้น จากองค์ประกอบด้านปริมาณการค้าและบริการ ผลประกอบการ และการลงทุนที่ดีขึ้นเป็นสำคัญ

ขณะที่ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ค่อนข้างทรงตัวที่ 52.4 โดยดัชนีฯ ยังอยู่เหนือระดับ 50 ทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่มองว่าภาวะธุรกิจจะขยายตัวได้ในระยะต่อไป โดยดัชนีฯ ของภาคการผลิตปรับลดลงเล็กน้อย จากกลุ่มเคมี ปิโตรเลียม และยางและพลาสติกเป็นหลัก

ส่วนดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิตปรับดีขึ้น นำโดยภาคก่อสร้างที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในด้านปริมาณการก่อสร้าง การลงทุน และผลประกอบการ ส่วนหนึ่งจากที่ผู้ประกอบการคาดว่าปัญหาความล่าช้าของ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 จะคลี่คลาย รวมถึงภาคค้าส่งที่มีความเชื่อมั่นด้านปริมาณการค้าและคำสั่งซื้อปรับดีขึ้นมาก ซึ่งเป็นสัญญาณว่าในระยะข้างหน้า การบริโภคภาคเอกชนจะมีแนวโน้มเติบโตดีขึ้น

ทั้งนี้ การสำรวจในครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เลื่อนออกไป และการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

Back to top button