“นายกฯ”สั่งปิดล้อมจับ”สิบโท”คลั่ง! ฟากกสทช.วอนทุกสำนักฯปิดไลฟ์-ห้ามขวางแผนช่วยตัวประกัน

"นายกฯ"สั่งปิดล้อมจับ"สิบโท"คลั่ง! ฟากกสทช.วอนทุกสำนักฯปิดไลฟ์-ห้ามขวางแผนช่วยตัวประกัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ ส.ท.จักรพันธ์ ถมมา สังกัดค่ายสุรธรรมพิทักษ์ แต่งกายเครื่องแบบทหารครึ่งท่อนได้ก่อเหตุคุ้มคลั่งบุกปล้นปืนสงครามแบบเอชเค 33 ไปกราดยิงประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมากก่อนที่ผู้ต้องหาจะขับรถฮัมวี่หนีไปเข้าห้างทอร์มินอล 21นั้น ล่าสุดเวลาประมาณ 21.40 น. พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์  โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว และยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตขณะนี้กว่า 20 รายแล้ว

ด้าน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้รับทราบสถานะการณ์คนร้ายกราดยิงที่ จังหวัดนครราชสีมา พร้อมได้สั่งการให้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก ติดตามสถานการณ์ สอบสวนหาสาเหตุ และดูแลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ให้ดีที่สุด พร้อมกำชับให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขดูแลเรื่องการรักษาพยาบาล ในโรงพยาบาลที่สะดวกอย่างดีที่สุด

โดย นายกรัฐมนตรียังสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปิดล้อมจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุให้ได้ ทั้งนี้ ในเบื้องต้นอาวุธที่คนร้ายนำมาก่อเหตุนั้น นำมาจากการแย่งชิงและทำร้ายเจ้าหน้าที่คลังเก็บอาวุธ ทั้งนี้ รายละเอียดอื่นๆ ขอให้รอผลการพิสูจน์ทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บทุกราย และจะเร่งหาสาเหตุอาการคุ้มคลั่ง ที่มาของการก่อเหตุครั้งนี้ รวมทั้งการจับกุมคนร้ายให้ได้โดยเร็ว

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีโทรทัศน์เผยแพร่ภาพกล้องวงจรปิดภายในห้างเทอร์มินัล 21 เป็นภาพคนร้ายสวมชุดเครื่องแบบทหารถืออาวุธปืนสงคราม เดินอยู่ภายในห้าง และมีรายงานข่าวว่าได้จับประชาชนจำนวนหนึ่งเป็นตัวประกัน

โดยคนร้ายเริ่มก่อเหตุตั้งแต่ในค่ายทหารโดยยิงนายทหารกับนายพันและแม่ยาย หลังจากเคลียร์ปัญหาหนี้สินไม่ลงตัวและเจ้าหน้าที่ทหารอีกจำนวนหนึ่ง รวมถึงหญิงวัย 60 ปี ก่อนจะบุกยึดอาวุธสงครามและวัตถุระเบิดจากภายในค่าย พร้อมกับรถฮัมวีขับมายังห้างเทอร์มินอล 21 สาขานครราชสีมา ขณะที่มีประชานจำนวนมากอยู่ภายในห้างดังกล่าว โดยได้กราดยิงตั้งแต่ลานจอดรถจนถึงตัวห้าง และภาพจากกล้องวงจรปิดและคลิปภาพจากประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ เห็นภาพทหารนายดังกล่าวยิงใส่ผู้คนที่ผ่านไปเป็นระยะตลอดทาง ขณะที่ประชาชนที่อยู่ระว่างจับจ่ายซื้อของแตกตื่น วิ่งหนีตายออกมา แต่ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ติดอยู่ภายในห้าง และมีรายงานข่าวว่าถูกจับเป็นตัวประกัน

ด้าน พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ว่า จากรายงานทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นทหาร ชื่อ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา เป็นนักกีฬายิงปืน

ขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน โดยคนร้ายยึดอาวุธปืน HK พร้อมกระสุน 1 ลัง เป็นไปได้ว่าจำนวนหลายร้อยนัด แต่ไม่มีระเบิดไปด้วย เจ้าหน้าที่พยายามควบคุมสถานการณ์ให้เรียบร้อยโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ เมื่อเวลา 22.04 น. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสชท.ได้ทำการทวิตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า “Takorn Tantasith” โดยระบุข้อความให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ทั้งทีวีดาวเทียม เคเบิ้ลทีวี งดการออกอากาศเกี่ยวกับการปฏิบัติงานนของเจ้าหน้าที่ โดยข้อความดังกล่าวมีดังนี้

“ตามที่มีการนำเสนอรายการข่าวที่ จ.นครราชสีมา ด้วยรูปแบบการรายงานสด live สด รายงานสถานการณ์ และข้อมูลต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การนำเสนอข่าวสารไม่ส่งผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และความปลอดภัยของประชาชนในบริเวณโดยรอบ ตลอดจนไม่ส่งผลกระทบต่อการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน

สำนักงาน กสทช จึงขอให้ทุกสถานีให้ความร่วมมือ ดังนี้

  1. ไม่ควรรายงานสด หรือแสดงข้อมูล กระบวนการ และรายละเอียดเกี่ยวกับการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ปฎิบัติงานในสถานการณ์นี้
  2. ไม่ควรนำเสนอข้อมูลในสถานที่ที่จะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนโดยรอบ
  3. ไม่นำเสนอภาพที่รุนแรง เข่นภาพผู้เสียชีวิต ภาพการยิงอาวุธ เป็นต้น

จึงเรียนมาเพื่อโปรดให้ความร่วมมือและถือปฎิบัติร่วมกัน

“สำนักงาน กสทช ขอให้ทีวีทุกช่องรวมทั้งทีวีดาวเทียม เคเบิ้ลทีวี ขอให้ปฎิบัติตามคำสั่งของสำนักงาน กสทช โดยเคร่งครัดด้วยเนื่องจากยังมีทีวีบางช่องยังไม่ได้ปฎิบัติตามคำสั่งซึ่งสำนักงาน กสทช ได้จัดตั้งทีมงานเพื่อติดตามเรื่องนี้แล้วครับ”

Back to top button