ครม.เคาะค่ามอเตอร์เวย์  “บางปะอิน-โคราช” 4 ล้อสูงสุด 255 บ. ก่อนใช้จริงปีนี้!

ครม.เคาะค่ามอเตอร์เวย์  “บางปะอิน-โคราช” 4 ล้อสูงสุด 255 บ. ก่อนใช้จริงปีนี้!


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณคม  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 ตอนบางปะอิน-นครราชสีมา ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐและเอกชนไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สำหรับทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 ตอนบางปะอิน-นครราชสีมา มีระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) กำหนดแล้วเสร็จภายในปี 63 โดยมีทางเข้า-ออก 9 จุด คือ ด่านบางปะอิน ด่านวังน้อย ด่านหินกอง ด่านสระบุรี ด่านแก่งคอย ด่านมวกเหล็ก ด่านปากช่อง ด่านสีคิ้ว และด่านขามทะเลสอ

โดยกำหนดค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริงตามประเภทของยานยนต์ เช่น รถยนต์สี่ล้อมีอัตราแรกเข้า 10 บาท และค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง 1.25 บาท/กม., รถยนต์หกล้อมีอัตราค่าแรกเข้า  16 บาท และค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง 2 บาท/กม. และ รถยนต์เกินหกล้อมีอัตราค่าแรกเข้า 23 บาท และค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง 2.88 บาท/กม. โดยจะมีการปรับอัตราค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นทุก 5 ปี ซึ่งจะพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น อัตราเงินเฟ้อ

Back to top button