“สธ.” ส่งคนไทย 137 ชีวิตปลอดเชื้อ “โควิด-19” กลับบ้าน เหลือ 1 รายเฝ้าระวัง

“กระทรวงสาธารณสุข” ส่งคนไทยจากอู่ฮั่น 137 ชีวิตปลอดเชื้อ “โควิด-19” กลับบ้าน เหลือ 1 รายเฝ้าระวัง


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และ พล.ร.ท.วรา แทนขำ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ ร่วมส่งคนไทยกลุ่มคนไทยจากอู่ฮั่น หรือ “กลุ่มคนไทยกลับบ้าน” กลับภูมิลำเนาจำนวน 137 คน หลังครบระยะเวลาเฝ้าระวังควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID (โควิด-19) ครบ 14 วัน ตามมาตรฐานสากล โดยทั้ง 137 คน สุขภาพแข็งแรงดี ตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่แรกรับตัวเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวัง

ทั้งนี้ มีเพียง 1 รายอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ส่งตัวไปดูแลในห้องแยกที่โรงพยาบาลชลบุรี ซึ่งขณะนี้ อาการดีขึ้น แต่ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังต่อเนื่อง

โดยในส่วนของกองทัพเรือ ได้จัดรถตู้ รถบัสขนาดกลางและขนาดใหญ่ของกองทัพเรือ  อำนวยความสะดวกสำหรับกลุ่มคนไทยจากอู่ฮั่นที่ญาติไม่สะดวกเดินทางมารับ ซึ่งจะส่งถึงจุดต่างๆตามที่ร้องขอ โดยจุดหลักๆ ได้แก่ สนามบินอู่ตะเภา สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง สถานีขนส่งหมอชิต สถานีขนส่งเอกมัย และสถานีขนส่งสายใต้

“บรรยากาศในวันนี้เป็นไปอย่างชื่นมื่น ทุกคนดีใจที่ได้สวมกอดคนในครอบครัว  บางครอบครัวจะพากันไปเที่ยว ไปรับประทานอาหารอร่อยๆในจังหวัด ก่อนแยกย้ายกันเดินทางกลับ นับเป็นการจบภารกิจส่งคนไทยกลับบ้านที่น่าประทับใจ” นายสาธิต กล่าว

นอกจากนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังได้มอบของที่ระลึกให้แก่กลุ่มคนไทยกลับบ้าน อาทิ กระทรวงสาธารณสุข มอบชุดดูแลสุขภาพ ซึ่งภายในประกอบด้วย ชุดปฐมพยาบาล เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย คู่มือการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ขณะที่กองทัพเรือ มอบของที่ระลึก หมวก กระเป๋า เป้ สัญลักษณ์ของกองทัพเรือ ส่วนจังหวัดชลบุรีมอบของฝากประจำจังหวัด อาทิ ปลาเส้น ปลาหมึก เป็นต้น

Back to top button