พาราสาวะถี

ภารกิจปลิดชีพ “พรรคอนาคตใหม่” เสร็จสิ้นไปแล้ว จากปมกู้เงิน 191 ล้านบาท ทำเอา “สลิ่มกองแช่ง” ได้สะใจกันไปถ้วนหน้า แต่เรื่องนี้ประเทศไทยเสียโอกาสจริง ๆ เพราะช่วงที่เราเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีจากยุค 4G ไปสู่ 5G หลายคนก็อยากเห็นการเมืองยุคใหม่ จากบรรดานักการเมืองรุ่นใหม่บ้าง


ส.สุทธิสาร(แทน)

ภารกิจปลิดชีพ “พรรคอนาคตใหม่” เสร็จสิ้นไปแล้ว จากปมกู้เงิน 191 ล้านบาท ทำเอา “สลิ่มกองแช่ง” ได้สะใจกันไปถ้วนหน้า แต่เรื่องนี้ประเทศไทยเสียโอกาสจริง ๆ เพราะช่วงที่เราเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีจากยุค 4G ไปสู่ 5G หลายคนก็อยากเห็นการเมืองยุคใหม่ จากบรรดานักการเมืองรุ่นใหม่บ้าง

เท่านั้นยังไม่พอต่อจากนี้..เราคงได้เห็น “การเมืองย้อนยุค” ถอยหลังไปสู่ยุค 3G หรือยุค 2G หรือยุคอนาล็อกเลยก็เป็นได้ เป็นยุคน้ำลายแตกฟอง เต็มสภาๆ ลีลาละครน้ำเน่า คละเค้าดราม่ากันต่อไป

บทเรียนครั้งนี้เป็นที่น่าเสียดาย นักการเมืองรุ่นใหม่ หลายคนในพรรคอนาคตใหม่ ที่มาพร้อมกับแนวคิดและข้อมูลเน้นเปรี๊ยะ และลีลาการอภิปรายที่ได้น้ำได้เนื้อ..ดังที่ปรากฏให้เห็นมาแล้วหลายต่อหลายครั้งไม่ต้องมายืนทำลีลาดีตีฝีปาก เพื่อได้ออกทีวีโชว์ชาวบ้านให้รู้ว่า(…)ก็ทำงานนะ

นั่นจึงเป็นเกิดเกมกำจัดจุดอ่อน ก่อนศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะขืนปล่อยให้ “เด็กอนาคตใหม่” ได้มีโอกาสอภิปรายไม่เป็นผลดีแน่ เอาเป็นว่าอภิปรายงวดนี้ รัฐบาลหายใจโล่งอกไปเยอะ

การเปิดตัว “พรรคกล้า” ของ “กรณ์ จาติกวณิช” และผองเพื่อน ดูเหมือนเหมาะเจาะกับช่วงยุบพรรคอนาคตใหม่ อย่างตั้งใจยังไงก็ไม่รู้..!? งานนี้หาก “พรรคกล้า” เก็บตก เด็กพรรคอนาคตใหม่เข้ามาได้ อำนาจต่อรองกับพรรคร่วมรัฐบาลได้ไม่น้อย และนั่นอาจหมายถึง “เก้าอี้รัฐมนตรี” ด้วยเช่นกัน

ยิ่งตอนนี้ดูเหมือน “บิ๊กตู่” จะไม่ค่อยปลื้มทีมเศรษฐกิจ ภายใต้ปีก “เฮียกวง” ที่ดูเหมือนกำลังหมดมุข..ไปซะอย่างงั้น “ชิม ช้อป ใช้” ที่เคยฮือฮา..ก็เงียบกริบไปแล้ว..ที่เห็นชัดกับ “อาการตู่ไม่ปลื้ม” ตรงที่ข้อเสนอ “เฮียกวง” เสนอให้เพิ่มวันหยุด กระตุ้นการท่องเที่ยว..แต่โดน “บิ๊กตู่” ตอกกลับชนิดที่ว่าไม่ไว้หน้ามาแล้ว

นี่ยังมีกลิ่นตุ ๆ ที่เกิดขึ้นจากคำสั่ง “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรีสายเศรษฐกิจ ลงนามตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงบกองทุนอนุรักษ์พลังงาน มีชื่อ “วณี ปิ่นประทีป” ภรรยา หมอพลเดช ปิ่นประทีปหรือ “อนุรุทธิ์ นาคาศัย” เลขาธิการัฐมนตรีว่าการกระทวงพลังงาน ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า “แต่งตั้งคนกันเอง” เรื่องนี้จะด้วยเหตุบังเอิญหรือตั้งใจไม่รู้หละ..แต่ที่ทำเนียบฯ กำลังวิ่งกันขาขวิดเลยทีเดียว อยู่ที่ว่า “บิ๊กตู่” จะชำแหละเรื่องนี้อย่างไร

น่าขบคิดนโยบายพลังงานรัฐบาลบิ๊กตู่ ที่ดูเหมือนจะย้อนแย้งยุ่งเยิงอย่างไรก็ไม่รู้ มีนโยบายสนับสนุนไบโอดีเซล เพื่อเอาหน้าแก้ปัญหาราคาปาล์ม แต่อีกทางก็เพิ่มปัญหา PM2.5 เสมือนว่า “แก้ปัญหาเพื่อสร้างปัญหา” อย่างไงอย่างงั้น…นี่ไม่รวมเรื่องรถ EV ที่ดูเสมือนนโยบายที่พูดเอาเท่ ทำตามกระแสรักษ์โลก จนลืมรักษ์กระเป๋าผู้บริโภค

ศึกซักฟอกเริ่มแล้ว องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นัดส.ส.ปชป.ประชุมวันนี้ (24 ก.พ.) เวลา 10.30 น.ที่พรรคประชาธิปัตย์ ก่อนไปประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วงเวลา 13.30 น.แม้ไม่มีรัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้นำรัฐบาล อาจมีบางเรื่องที่พาดพิงหรือเกี่ยวพันมาถึงรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์..เรื่องนี้น่าจับตาปรากฏการณ์แย่งซีน จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ใคร ๆ เขาก็เม้าต์กันว่าปชป.ถนัดนัก “เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น” จริงเท็จประการใดไม่รู้แต่ที่แน่ ๆ..จับตาดูให้ดีแล้วกัน…!!

Back to top button