สื่อนอกเผย บริษัทจีนกว่า 400 แห่งใน “ซีอาน” เริ่มเปิดสายการผลิตฝ่าวิกฤต “โควิด-19”

"สำนักข่าวซินหัว" เผยบริษัทจีนกว่า 400 แห่งใน “ซีอาน” เริ่มเปิดสายการผลิตฝ่าวิกฤต “โควิด-19” พร้อมออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเคร่งครัด


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สำนักอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของเมืองซีอาน หนึ่งในเมืองศูนย์กลางระดับชาติ รวมถึงฐานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การศึกษา และอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศจีน เปิดเผยว่า ณ วันที่ 19 ก.พ.63 บริษัทกว่า 400 แห่งในเมืองซีอานกลับมาเดินสายการผลิตอีกครั้ง หลังจากปิดทำการชั่วคราวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยในจำนวนนี้เป็นบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ 34 แห่ง คิดเป็นสัดส่วน 75.6% ของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ทั้งหมด 45 แห่งในเมืองซีอาน

ขณะเดียวกัน กำลังการผลิตก็ค่อยๆฟื้นตัว เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่ 9 แห่งที่มีการผลิตและยอดขายมากกว่า 1 หมื่นล้านหยวน ได้กลับมาเดินสายการผลิตบางส่วนหรือเต็มรูปแบบ เช่น บริษัท Shaanxi Automobile Holdings Limited และบริษัท Samsung (China) Semiconductor Co., Ltd. เป็นต้น

โดยเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา บริษัท Shaanxi Fast Auto Drive Group Co., Ltd. ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองซีอาน ได้เริ่มเดินสายการผลิตอีกครั้ง พร้อมกับใช้มาตรการอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โดยบริษัทได้เริ่มเดินสายการผลิตหลายสายทันที เช่น สายการผลิตเกียร์ เพื่อรองรับความต้องการเร่งด่วนของตลาด

ต่อมาในวันที่ 14 ก.พ. บริษัท Shaanxi Automobile Holdings ได้กลับมาเดินสายการผลิตอีกครั้งเช่นกัน โดยพนักงานกว่า 2,000 คนได้กลับมาทำงาน และมีการเปิดสายการผลิตหนึ่งสาย นอกจากนี้ พนักงานกว่า 12,000 คนได้กลับมาทำงานที่ Huawei Xi’an Research Institute ขณะเดียวกัน กำลังการผลิตของบริษัท Micron Semiconductor (Xi’an) Co., Ltd. ก็ฟื้นคืนมา 80% แล้ว

ในส่วนของ Xi’an International Trade & Logistics Park ซึ่งเป็นท่าขนส่งสินค้าทางบกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ได้มีการเปิดให้บริการช่องทางพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวก โดยรถบรรทุกไม่ต้องหยุดรถ คนขับไม่ต้องออกมาจากรถ และไม่ต้องต่อคิวรอนอกสถานี ขณะเดียวกัน มีการใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างเต็มรูปแบบ เช่น การฆ่าเชื้อโรคและขจัดการปนเปื้อน และการวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อรับประกันว่าบริการรถไฟขนส่งสินค้าเมืองฉางอานระหว่างจีน-ยุโรปจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รถไฟขนส่งสินค้าเมืองฉางอานระหว่างจีน-ยุโรปเดินทางรวม 200 เที่ยว หรือมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 2.4 เท่า อย่างไรก็ดี การแพร่ระบาดของไวรัสส่งผลให้การขนส่งชะลอตัวลง แต่ก็ยังคงมีการขนส่งเป็นประจำวันละหนึ่งเที่ยว

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองซีอานได้ให้บริการแบบ “ตัวต่อตัว” แก่บริษัทที่กลับมาเปิดทำการ เพื่อช่วยเหลือในส่วนของการใช้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส เช่น การกักกันและสังเกตอาการ การทดสอบกรดนิวคลีอิก และการขจัดการปนเปื้อนในสภาพแวดล้อมพร้อมทั้งประสานความพยายามเพื่อแก้ปัญหาต่างๆที่บริษัทเหล่านี้ต้องเผชิญ ทั้งในส่วนของบุคลากร การเดินทาง อาหาร และที่พักอาศัย นอกจากนั้นยังประกาศมาตรการช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางให้กลับมาทำการอีกครั้ง เช่น การลดหรือยกเว้นค่าเช่า การให้เงินอุดหนุนดอกเบี้ย และการช่วยพัฒนาตลาด เป็นต้น รวมถึงมาตรการยกระดับบริการของภาครัฐ ชะลอการจ่ายค่าประกันสังคม รักษาเสถียรภาพการจ้างงานด้วยการให้เงินอุดหนุน และเพิ่มการสนับสนุนด้านสินเชื่อ

นอกจากนั้น เมืองซีอานยังเตรียมจัดตั้งกองทุนพิเศษมูลค่า 200 ล้านหยวนเพื่อสนับสนุนการจ้างงานของบริษัทในท้องถิ่น รวมถึงกองทุนพิเศษมูลค่า 1 พันล้านหยวนเพื่อสนับสนุนการฝึกอาชีพให้กับพนักงาน อีกทั้งจะให้เงินอุดหนุนเต็มจำนวนแก่บริษัทที่ออกค่าเดินทางให้พนักงานกลับมาทำงานโดยรถไฟและยานพาหนะที่มีการจองตั๋ว รวมถึงให้เงินอุดหนุนบางส่วนแก่บริษัทที่ออกค่าเดินทางให้พนักงานกลับมาทำงานโดยรถส่วนตัว และให้เงินอุดหนุนเต็มจำนวนสำหรับค่าใช้จ่ายในการทดสอบกรดนิวคลีอิกด้วย

Back to top button