“บิ๊กตู่” จ่อฟ้อง “พรรณิการ์” โจมตีรัฐบาลเอี่ยวทุจริต 1MDB ทำสังคมสับสน

“บิ๊กตู่” ไฟเขียวหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฟ้อง “พรรณิการ์ วานิช” อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ปมโจมตีรัฐบาลเอี่ยวทุจริต 1MDB ทำสังคมสับสน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (24 ก.พ.63) ถึงกรณีที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ กล่าวหารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ อาจมีส่วนเกี่ยวข้องคดีทุจริต 1MDB ของ นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอน

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กรณีดังกล่าวยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เป็นการกล่าวหาให้ร้ายทำให้สังคมสับสน และขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาจะดำเนินคดีทางกฎหมาย โดยหลังจากนี้จะประสานกับหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงอย่างเป็นทางการต่อไป

ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้โฆษกรัฐบาลระบุแล้วว่าจะดำเนินคดีตามกฎหมายก็ต้องว่ากันไป

ส่วนกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ พร้อมยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐมีเพียงกลุ่มเดียว ไม่มีปัญหาอะไรจะต้องเข้าไปดูแล และยืนยันว่าไม่มี อดีตส.ส.พรรคอนาคตใหม่เข้ามาติดต่อเข้าร่วมพรรคแต่อย่างใด

ทั้งนี้ คดี 1MDB เป็นคดีอาชญากรรมทางการเงินที่อื้อฉาวระดับโลก เมื่อนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกฯมาเลเซีย ยักยอกเงินจากกองทุน 1MBD (1Malaysia Development Berhad) หรือกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของมาเลเซีย ซึ่งรัฐบาลนายนาจิบ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2552 เพื่อนำเงินมาพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาวในการลงทุนโครงการและอุตสาหกรรมต่างๆในต่างประเทศเพื่อทำกำไร  โดยภายหลังจากที่นายนาจิบ ตกจากเก้าอี้นายกฯ จึงถูกรัฐบาลตั้งข้อหาฟอกเงินพร้อมกับภรรยา พร้อมกับถูกยึดทรัพย์สินมีค่า และเงินสด โดยเมื่อ 3 เม.ย. 2562 ศาลกรุงกัวลาลัมเปอร์เปิดการไต่สวนนัดแรก ในคดีที่นายนาจิบยักยอกเงินกองทุน 1MDB รวม 7 กระทง จากทั้งสิ้น 42 กระทง

ส่วนสาเหตุที่คดีนี้กลายเป็นประเด็นเชื่อมโยงกับรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากน.ส.พรรณิการ์ กล่าวอ้างระหว่างการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาครั้งแรกของ “คณะอนาคตใหม่” เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.63) ว่ากองทุนฉาวนี้อาจมีความเกี่ยวข้องกับการเป็นพันธมิตรมืดของไทย-มาเลเซีย ซึ่งในขณะนั้นมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้นำรัฐบาลหลังการทำรัฐประหารปี2557 พร้อมอ้างว่า พบหลักฐานที่เขื่อได้ว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ มีพฤติกรรมปกปิดข้อเท็จจริงกรณีอาชญากรรมทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Back to top button