“สธ.” เผยผู้ป่วยจีนในรพ.แม่สอด ปลอดเชื้อ “โควิด-19” ยืนยันมาตรการคัดกรองเข้มงวด

“กระทรวงสาธารณสุข” เผยผู้ป่วยจีนในรพ.แม่สอด ปลอดเชื้อ “โควิด-19” ยืนยันมาตรการคัดกรองเข้มงวด ครอบคลุมคนไทยที่กลับจากประเทศที่มีระบาดของโรค


นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่า ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังเป็นชายชาวจีนที่เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลแม่สอดด้วยอาการโรคระบบทางเดินหายใจนั้น ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 2 แห่งได้ผลเป็นลบ ไม่พบสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาลเนื่องจากอยู่ในภาวะวิกฤติจากโรคประจำตัวเดิม

ส่วนผู้ป่วยอาการหนักทั้ง 2 รายที่สถาบันบำราศนราดูร รายที่ 1 เป็นผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยพยุงปอด อาการทรงตัวตอบสนองต่อการกระตุ้นได้ดี ส่วนรายที่ 2 ที่ติดเชื้อวัณโรคร่วมด้วย อาการทรงตัวยังคงต้องดูแลโดยคณะแพทย์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ทุกด่านทั้งบก เรือ อากาศ ด่านธรรมชาติ ยังคงเข้มงวดการเฝ้าระวังคัดกรองผู้เดินทางอย่างต่อเนื่อง

สำหรับประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันจำนวน 35 คน กลับบ้านได้แล้ว 21 คน รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 14 คน โดยไทยได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับ 9 ของโลก ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลกใน 31 ประเทศ และ 2 เขตบริหารพิเศษ ข้อมูลตั้งแต่ 5 ม.ค.-24 ก.พ.63 (07.00 น.) พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 78,997 ราย เสียชีวิต 2,470 ราย ส่วนประเทศจีนพบผู้ป่วย 76,942 ราย เสียชีวิต 2,444 ราย

ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวังในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.-22 ก.พ.63 มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์จำนวน 1,453 ราย คัดกรองจากสนามบิน 68 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 1,385 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วและอยู่ระหว่างติดตามอาการ 1,121 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 332 ราย

โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ขยายนิยามการเฝ้าระวัง ปรับเกณฑ์ พื้นที่เสี่ยง อาชีพเสี่ยง กลุ่มอาการปอดอักเสบในบุคลากรทางการแพทย์ ตามสถานการณ์มาโดยตลอด รวม 4 ครั้ง เพื่อให้ตรวจจับผู้อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังเพิ่มมากขึ้น ขณะนี้ครอบคลุมคนไทยที่กลับจากประเทศระบาดของโรค และเพิ่มพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวัง

“ขอประชาชนอย่าเชื่อ ข่าวลือ เขาเล่าว่า ที่ไม่รู้ต้นทางข่าวไม่มีข้อมูลความจริง คือ การเพิ่มภาระคนทำงานที่หนักอยู่แล้วให้หนักมากขึ้น ช่วยกันหยุดข่าวลือ หยุดส่งต่อข่าวเขาเล่าว่า รับฟังการแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุขทุกวันเวลา 11.00 น.” นพ.รุ่งเรือง กล่าว

ส่วนกรณีทางการจีนออกมาให้ข้อมูลว่าระยะฟักตัวของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจนานถึง 27 วันนั้น นายแพทย์รุ่งเรืองกล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยัน อย่างไรก็ตาม จะติดตามข้อมูลต่อไป และหากมีการเปลี่ยนแปลงจะมีการประกาศให้ทราบอย่างเป็นทางการ

Back to top button