วิกฤต “โควิด-19” ทำความเชื่อมั่นผู้บริโภค “เกาหลีใต้” ร่วง 7.3 จุด ต่ำสุดในรอบ 5 ปี

"ธนาคารกลางเกาหลีใต้" (BOK) เผยความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ร่วงลง 7.3 จุด แตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด


ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (25 ก.พ.63) ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลให้ผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

โดย BOK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครวม (CCSI) ร่วงลง 7.3 จุดในเดือน ก.พ. แตะที่ระดับ 96.9 ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2558 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี (KCDC) รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 60 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 893 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 8 ราย

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ประกาศเตือนชาวอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเกาหลีใต้หากไม่มีกิจจำเป็น หลังจากยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในเกาหลีใต้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรังถือเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงสูง ซึ่งสหรัฐฯ ระบุว่า การดูแลทางการแพทย์ในเกาหลีใต้ยังไม่มีความทั่วถึงมากพอ

นอกจากนี้  CDC ยังได้ประกาศเตือนการเดินทางไปเกาหลีใต้ในระดับ 3 ซึ่งหมายถึงประชาชนควรหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น พร้อมเตือนให้ประชาชนที่จะเดินทางไปอิตาลี อิหร่าน และญี่ปุ่นให้ระมัดระวังเป็นพิเศษด้วย

 

Back to top button