พาราสาวะถี

การเปิดเกม “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องการใช้อำ นาจตาม ม.44 สั่งระงับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศ ทำให้เหมืองแร่ทองคำชาตรีของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด ต้องระงับการประกอบกิจการไปตั้งแต่ปี 60 จนนำมาสู่การฟ้องร้องรัฐบาลไทย โดยบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ในออสเตรเลีย ที่เป็นบริษัทแม่ของอัคราว่า มีการใช้อำนาจโดยขัดต่อหลักนิติธรรม ทั้งที่ข้อเท็จจริงสามารถใช้กฎหมายปกติดำเนินการได้ จะไม่ต้องนำไปสู่การฟ้องร้องต่ออนุญาโตตุลาการ และประเทศไม่เสียหาย แต่กลับเลือกใช้ ม.44 เชื่อว่าเพราะอยากได้เหมืองนี้มาเป็นของตนเอง…มีการระบุถึง “พลเอก ว.” ทหารใกล้ชิดพลเอกประยุทธ์ หวังยึด “เมืองทองอัครา” ไปด้วย...ชักน่าสงสัย “พลเอก ว.” คือใครซะแล้วซิ.!?


ส.สุทธิสาร(แทน)

การเปิดเกม “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องการใช้อำ นาจตาม ม.44 สั่งระงับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศ ทำให้เหมืองแร่ทองคำชาตรีของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด ต้องระงับการประกอบกิจการไปตั้งแต่ปี 60 จนนำมาสู่การฟ้องร้องรัฐบาลไทย โดยบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ในออสเตรเลีย ที่เป็นบริษัทแม่ของอัคราว่า มีการใช้อำนาจโดยขัดต่อหลักนิติธรรม ทั้งที่ข้อเท็จจริงสามารถใช้กฎหมายปกติดำเนินการได้ จะไม่ต้องนำไปสู่การฟ้องร้องต่ออนุญาโตตุลาการ และประเทศไม่เสียหาย แต่กลับเลือกใช้ ม.44 เชื่อว่าเพราะอยากได้เหมืองนี้มาเป็นของตนเองมีการระบุถึง “พลเอก ว.” ทหารใกล้ชิดพลเอกประยุทธ์ หวังยึด “เมืองทองอัครา” ไปด้วย…ชักน่าสงสัย “พลเอก ว.” คือใครซะแล้วซิ.!?

อีกหนึ่งส.ส.ไร้พรรค “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ส.ส.บัญชีรายชื่ออดีตพรรคอนาคตใหม่ ลุกขึ้นอภิปรายว่า “พล.อ.ประยุทธ์” (ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม) มีพฤติกรรมยุยงปลุกปั่นสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน พร้อมอ้างถึงบัญชีรายชื่อปลอม เพจปลอม โดยเอารูปตัวการ์ตูน รูปต่าง ๆ ที่ไม่ใช่ตัวเองมาตั้งเป็นรูปโปรไฟล์ และออกปฏิบัติการคุกคามประชาชน พร้อมระบุว่านี่คือภารกิจ IO หรือ ปฏิบัติการข่าวสาร เป้าหมายคือคุกคามประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการวิจารณ์รัฐบาล..จนทำให้เกิดการประท้วงกันเป็นระยะ ๆ..ลีลาแบบนี้ หลังจบอภิปรายจะไปสังกัดพรรคอะไรดีนะ.!?

ชั่วโมงนี้ศึกอภิปรายรัฐบาล ดูไม่ร้อนแรงเท่ากับ “แอ๊ด คาราบาว” ศิลปินเพื่อชีวิต อัดรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ระหว่างเล่นคอนเสิร์ตงานเลี้ยงแห่งหนึ่ง ด้วยการวิจารณ์รัฐบาล และแสดงความเห็นเรื่อง “การสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่” ด้วยถ้อยคำที่เจ็บแสบว่า “จะสูบ จะกิน จะหยอด จะดูด อะไรก็ตามได้หมดของ (ประเทศ) เค้า แต่ของเราไม่ได้แปลกมั้ย โลกใบเดียวเนี้ยคือความ(..)ของรัฐบาลไทย เลียกระ(..)ต่างชาติ เอาแต่โกงแต่กินกันไม่มีศักดิ์ศรี คนโกงทำอะไรไม่มีศักดิ์ศรี ไม่สามารถจะแข่งขันกับเค้าได้ ถ้าคนจริงไม่โกง พูดอะไรก็ใครก็ได้ คนดี คนจริง มันไม่โกง บ้านเมืองนี้มันโหดร้าย การเมืองโหดร้าย มันยุบพรรคอนาคตใหม่ โหดร้ายมาก ถ้าใครไม่อยากเปลืองตัว ก็ขอให้ถอยออกจากการเมืองเสีย หันมาดูดกัญชาดีกว่า” มันทั้งซ่าทั้งแสบแบบนี้ “บิ๊กตู่” จะว่าอย่างไงดีล่ะ.!

อีกเรื่องที่ร้อนระอุ!! เมื่อ “ทอม ไรท์” หนึ่งในผู้สื่อข่าวที่เปิดโปงการทุจริต เงิน กองทุนเพื่อการพัฒนาของรัฐ 1 มาเลเซีย ดีเวลอปเมนต์ เบอร์ฮัด” (1MDB) และผู้ร่วมเขียนหนังสือ Billion Dollar Whale ระบุว่า ไม่แปลกใจที่ทางการไทยไม่ยอมจับกุม “โจ โลว์” ผู้ต้องหาคนสำคัญคดีนี้ แม้เขาเป็นอาชญากรที่หลายประเทศ ต้องการตัว อีกทั้งยังปล่อยให้เขาใช้ชีวิตได้อย่างเปิดเผยและหรูหรา

โดยโพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ว่า “ไม่ใช่เรื่องน่าสงสัยเลยที่ทางการไทยไม่ยอมจับกุมโจ โลว์ ช่วงปี 2559 ซึ่งสิงคโปร์ขอให้ตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ออกหมายจับแดงต่อเขา และจนถึงปี 2561 เป็นอย่างน้อยเขา (โจ โลว์) ได้พักอาศัยอยู่อย่างเปิดเผยที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ หรือไม่ก็บนเรือยอชท์ของเขา ที่ภูเก็ต แถมเขายังจัดการให้ตำรวจไทยจับกุมชาเบียร์ ฆุสโต ผู้ชี้เบาะแสในคดีการออกมาแสดงความเห็นแบบนี้สะเทือนวงการสีกา..ไม่น้อยเลยทีเดียว..!!!

Back to top button