รายที่ 43! “สธ.” แถลง “สาวไทย” วัย 22 ติดเชื้อ “โควิด-19” พบประวัติทำงานใกล้ชิดคนป่วย

"กระทรวงสาธารรสุข" แถลงพบ “สาวไทย” วัย 22 ปี ติดเชื้อ “โควิด-19” เพิ่มเป็นรายที่ 43 มีประวัติทำงานใกล้ชิดคนขับรถรับนทท. ผู้ป่วยรายที่ 37!


นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 รักษาหายเพิ่ม 1 ราย เป็นหญิงชาวไทยอายุ 43 ปี ที่เดินทางกลับจากญี่ปุ่นและรับการรักษาที่ รพ.ราชวิถี

ขณะที่มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มอีก 1 ราย เป็นหญิงชาวไทยอายุ 22 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่ทำงานร่วมกับผู้ป่วยรายที่ 37 ที่เป็นชายไทยขับรถให้นักท่องเที่ยว ซึ่งถือว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และมีการติดตามดูแล จึงพบว่าป่วย ส่งผลให้ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสม 43 ราย รักษาหาย 31 ราย เสียชีวิต 1 ราย นอนรักษาใน รพ. 11 ราย

ทั้งนี้ การติดตามเฝ้าระวังผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงยังคงเป็น 11 พื้นที่ และได้ติดตามในหลายประเทศเสี่ยงในอนาคตด้วย เช่น อังกฤษ นอร์เวย์ ภาคกลางของสหรัฐอเมริกา

นพ.สุขุม กล่าวว่า นิยามในการเฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วยโรคโควิด-19 คณะทำงานด้านวิชาการ ของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้ขยายนิยามเพิ่มขึ้น จากเดิมที่เป็นผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง คนทำงานใกล้ชิดคนเสี่ยง บุคลากรทางการแพทย์ ปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ ได้ขยายไปยังการป่วยโรคทางเดินหายใจเป็นกลุ่มก้อน คือ 5 คนขึ้นไปในสถานที่เดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำว่า ผู้ที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยง หากมีอาการผิดปกติ มีไข้ ให้ โทร. 1422 ซึ่งจะมีทีมให้คำปรึกษาและคำแนะนำ รวมถึงประสานงานไปรับตัว ไม่ต้องไป รพ.ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ยังได้มีการประชุมร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาล ในการซักซ้อมสถานการณ์โรคโควิด-19 โดยเฉพาะการตรวจเช็คอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ใน รพ.และได้ประสานปลัดกระทรวงมหาดไทยในการทำงานรวมกันผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในการเฝ้าระวังโรคนี้

Back to top button