ดาวฯฟิวเจอร์ดีดกว่า 240 จุด ขานรับแบงก์ชาติทั่วโลกออกมาตรการอุ้มศก.ลดผลกระทบโควิด-19

ดาวฯฟิวเจอร์ดีดกว่า 240 จุด ขานรับแบงก์ชาติทั่วโลกออกมาตรการอุ้มศก.ลดผลกระทบโควิด-19


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงบ่ายวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า ธนาคารกลางของประเทศต่างๆทั่วโลก ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการป้องกันการทรุดตัวของเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ล่าสุด  ณ เวลา 14.39 น. ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น 246 จุด หรือ 0.97% แตะที่ 25,616 จุด

โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เฟดจะจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด โดยเฟดใช้เครื่องมือที่มีอยู่ และจะใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อหนุนเศรษฐกิจ ซึ่งการแสดงความเห็นของนายพาวเวลทำให้นักลงทุนในตลาดการเงินมองว่า ประธานเฟดอาจส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 17-18 มี.ค.นี้

ด้าน นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ให้คำมั่นในระหว่างการออกแถลงการณ์ฉุกเฉินในวันนี้ว่า BOJ จะใช้ความพยายามในทุกทางเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน หลังจากตลาดได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลก

ทั้งนี้ BOJ จะจับตาสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อีกทั้งจะจัดหาสภาพคล่องอย่างเพียงพอ และสร้างความเชื่อมั่นว่าตลาดการเงินจะยังคงมีเสถียรภาพ ผ่านการดำเนินการทางตลาดและการเข้าซื้อสินทรัพย์อย่างเหมาะสม

Back to top button