“นายกฯ” เล็งหารือรง. ผลิตหน้ากากอนามัยเพิ่ม 40 ล้านชิ้น/ด.-สั่งฟันผู้ค้ากักตุน-โก่งราคา!

“นายกฯ” เล็งหารือรง. ผลิตหน้ากากอนามัยเพิ่ม 40 ล้านชิ้น/ด.-สั่งฟันผู้ค้ากักตุน-โก่งราคา!


นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำมาตรการป้องกันและควบคุมการรับมือไวรัสโควิด-19 ให้ชัดเจน เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (3 มี.ค.63) ทั้งเรื่องหน้ากากอนามัย และการเดินทางไปต่างประเทศ ที่จะต้องห้ามเดินทางไปประเทศใด โดยหลังการประชุม ครม.จะแถลงความชัดเจนอีกครั้ง

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ยังแสดงความเป็นห่วงในเรื่องของหน้ากากอนามัยที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน จึงได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์กระจายสินค้าหน้ากากอนามัยให้ทั่วถึง โดยการประชุมแนวทางบริหารจัดการหน้ากากอนามัยนั้น รัฐบาลได้เชิญโรงงานผู้ผลิต 10 โรงงานมาหารือว่าหากเป็นไปได้อยากให้เพิ่มกำลังการผลิตจากเดือนละ 30 ล้านชิ้น เป็นเดือนละ 35-40 ล้านชิ้น

พร้อมทั้งสั่งการให้อธิบดีกรมการค้าภายใน แก้ไขเรื่องการกักตุนสินค้าหน้ากากอนามัย โดยให้เคร่งครัดจับกุม ลงโทษอย่างจริงจัง ในกรณีกักตุนและขายเกินราคา

ขณะเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เตรียมขออนุมัติงบกลางในที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ วงเงิน 250 ล้านบาท เพื่อนำไปซื้อวัตถุดิบให้ท้องถิ่นผลิตหน้ากากอนามัยใช้กันเองด้วย

Back to top button