“พาณิชย์” เข้ม! สั่งโรงงานส่ง “หน้ากากอนามัย” ทุกชิ้นเข้ารัฐ เตรียมบริหารจัดการเอง

"กระทรวงพาณิชย์" ประกาศใช้อำนาจตามกฎหมาย สั่งโรงงาน 11 แห่งทั่วประเทศส่งหน้ากากอนามัยทุกชิ้นเข้ารัฐ เพื่อนำมาบริหารจัดการเอง


นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมวอร์รูมหน้ากากอนามัย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนว่า ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป หน้ากากอนามัยทุกชิ้นที่โรงงานผู้ผลิตหน้ากากอนามัย 11 แห่งทั่วประเทศผลิตได้ หรือประมาณ 38 ล้านชิ้น จะต้องนำเข้าสู่ศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยของกระทรวงพาณิชย์ทั้งหมด จากที่ก่อนหน้านี้โรงงานส่งหน้ากากอนามัยเข้าศูนย์ประมาณ 40-45%

ทั้งนี้ เพื่อให้ศูนย์ฯ สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึงมากขึ้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นการแทรกแซงการทำธุรกิจปกติของภาคเอกชน เพราะ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ให้อำนาจกระทรวงพาณิชย์เต็มที่ในการบริหารจัดการสินค้าควบคุมภายใต้ภาวะวิกฤต ส่วนเมื่อนำมาทั้งหมด 100% แล้ว โรงงานจะสามารถทำการค้าได้ตามปกติหรือไม่นั้นอยู่ที่การพิจารณากันในศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังประกาศให้เอกชน ร้านค้า โรงงาน ที่มีหน้ากากอนามัย แจ้งปริมาณครอบครองมาที่กระทรวงฯ เพื่อป้องกันการกักตุน หากไม่แจ้ง มีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  พร้อมประสานตำรวจติดตามผู้ขายออนไลน์ ทั้งที่เป็นชาวบ้านทั่วไปและร้านค้าออนไลน์ ถ้าเจอขายโก่งราคา หรือ ขายแพงกว่าปกติ ให้เข้าจับกุมทันที

Back to top button