สังคมข่าวหุ้น

*…แพนิกสงครามราคาน้ำมัน...


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*…แพนิกสงครามราคาน้ำมัน

*…ตลาดหุ้นทั่วโลกผวา หลังซาอุฯ เปิดศึกราคาน้ำมัน ความเดิมยังไม่จบปัญหาโควิด-19 ระบาด ก็มีเรื่องใหม่เข้ามาอีก แบบนี้นักลงทุนจึงเทขายหนีตายกันอลหม่าน ถูกบังคับขายก็เยอะ ขณะที่ทองคำพุ่งสวนเป็นสินทรัพย์หลบภัยครั้งนี้ ด้านบิ๊กตู่ดับฝันผู้มีรายได้น้อย ประกาศเลิกแจกเงินไปเฉย ๆ วันนี้ต้องลุ้นกันว่าจะรีบาวด์หรือเปล่า แต่กูรูบางรายก็มองไปลึกถึงต่ำกว่า 1,000 จุด ติดตามกันอย่ากะพริบตา หลังจากวานนี้กลุ่มพลังงานและแบงก์ถูกเทขายหนัก กดดันหุ้นไทยร่วงไปกว่า 100 จุด วอลุ่มแสนล้าน จนหลุดแนวรับ 1,300 จุดไปแล้ว…

*…PTT อ่วม ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. หรือ PTT เร่งออกมาแจงหลังราคาดิ่งหนัก งานนี้ต้องเร่งลดสต๊อกน้ำมันในส่วนธุรกิจโรงกลั่น ลดผลกระทบจากการขาดทุนสต๊อกน้ำมันที่อาจจะเกิดขึ้นในไตรมาส 1/2563 ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าราคาหุ้น PTT, PTTEP ลงต่ำเกินพื้นฐานมากแล้ว ซื้อไว้ถือยาวกำไรแน่นอน…

*…ในวิกฤตยังมีโอกาส กลุ่มรับอานิสงส์จากราคาน้ำมันดิ่งก็มี ทั้ง GULF, BGRIM, GPSC, OSP, BJC ต้นทุนพลังงานลด ส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้น รวมทั้ง TASCO ผู้ผลิตยางมะตอยรายใหญ่ก็ได้รับผลดีจากเหตุการณ์นี้ด้วย นอกจากนี้กลุ่มที่ได้ประโยชน์ กลุ่มสายการบินและท่าอากาศยาน อย่าง AOT แต่ก็ยังมีปัญหาโรคระบาดอยู่ ดังนั้นผลดีอาจจะไม่มากนัก เพราะบรรยากาศไม่ได้…

*…BAM ยังน่าลงทุนระยะยาว ล่าสุด สมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ วางแผนการซื้อหนี้มาบริหารกว่า 1 หมื่นล้านบาท จากกระแสเงินสดของบริษัทเป็นหลัก และยังลดต้นทุนทางการเงินโดยการออกหุ้นกู้เพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ ส่วนผลประกอบการคาดว่าจะต่ำกว่าปีที่ผ่านมาเล็กน้อย เนื่องจากต้องเสียภาษีนิติบุคคล ด้านนักวิเคราะห์ให้ทยอยซื้อสะสม ราคาเริ่มน่าสนใจแล้ว…

*…กลุ่มแบงก์โดนหนัก ดอกเบี้ยขาลงระยะยาว จนส่วนต่างแทบจะไม่เหลืออยู่แล้ว นายแบงก์ BBL, SCB, KBANK, KTB กุมขมับ คาดรับผลกระทบหนักแน่นอน ทั้งเรื่องของกำลังซื้อที่ลดลง คนว่างงาน ทำให้อัตราการปล่อยกู้ลดลงอย่างมากในปีนี้ อะไรก็ฉุดไม่อยู่แล้ว หากเหตุการณ์ยังยืดเยื้อ ทั้งโรคระบาดโควิด-19 และสงครามราคาน้ำมัน ส่วนใครจะทยอยเก็บก็พอไหว แต่แบ่งเงินเผื่อไว้บ้าง เพราะสงครามยังไม่จบ…

*…หุ้นกลุ่มบริโภคภายในประเทศผิดหวัง หลังบิ๊กตู่สั่งยกเลิกแจกเงินคนละ 2 พันบาทแบบกะทันหัน เม็ดเงินที่คาดว่าจะเข้ามาช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคมเป็นอันว่าฝันค้าง อย่างไรก็ตาม บอร์ดบมจ.ซีพี ออลล์ หรือ CPALL และ CPF อนุมัติซื้อหุ้นบริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) และเทสโก้ประเทศมาเลเซียแล้ว งานนี้ทุ่มทุนไปกว่า 1.4 แสนล้านบาท เฉือนกลุ่มเสี่ยเจริญไปแบบสบาย ๆ…

*…วันนี้ลุ้นเกณฑ์ใหม่กองทุน SSF จะออกมาดีเกินคาดหรือไม่ เพื่อเข้ามาพยุงตลาดหุ้นไม่ให้ร่วงหนักไปกว่านี้ หลังจาก ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การันตีว่าตลาดฯ มีมาตรการเพียงพอจะรองรับสถานการณ์ความผันผวนของตลาดหุ้นอยู่แล้ว หากจำเป็นก็จะงัดมาใช้ ทั้งเซอร์กิตเบรกเกอร์ (Circuit Breaker) หรือการหยุดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นการชั่วคราว เมื่อดัชนีเปลี่ยนแปลงลดลงถึง 10% โดยใช้สำหรับกรณีที่สภาวะการซื้อขายมีความผันผวนรุนแรง ราคาหลักทรัพย์โดยรวมเปลี่ยนแปลงลดลงมาก เพื่อให้นักลงทุนมีเวลาในการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่มีผลกระทบต่อการลงทุนอย่างครบถ้วน ก็ยังไม่ได้ใช้ แต่เชื่อว่าคงไม่ต้องใช้ในขณะนี้

Back to top button