มติ “กกต.” เอาผิดคดีอาญา “ธนาธร” ปมถือหุ้นสื่อ ขัดมาตรา 151 พ.ร.บ.เลือกตั้งฯ

มติ “กกต.” เอาผิดคดีอาญา “ธนาธร” ปมถือหุ้นสื่อ ขัดมาตรา 151 พ.ร.บ.เลือกตั้งฯ


คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้สำนักงานคณะกรมการการเลือกตั้งดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้ดำเนินคดีอาญากับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 151 เนื่องจากถือหุ้นบริษัท วีลัคมีเดีย ซึ่งเป็นข้อห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62

โดย กกต.ได้พิจารณาข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน และพฤติการณ์ในสำนวนการไต่สวน ประกอบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อ 20 พ.ย.62 ที่วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายธนาธร สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 101 (6)ประกอบมาตรา 98 (3) เนื่องจากนายธนาธร เป็นผู้ถือหุ้นบริษัท วีลัคมีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบกิจการสื่อมวลชนอยู่ในวันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 6 ก.พ.62 ต่อ กกต. อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

โดยนายธนาธรรู้อยู่แล้วว่าตนเองไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 151

Back to top button