“รัฐบาล” ยกเลิกศูนย์ควบคุมโควิด-19 ทั่วปท. ส่งกลุ่มเฝ้าระวังกลับภูมิลำเนากักตัวที่บ้าน!

“รัฐบาล” ยกเลิกศูนย์ควบคุมโควิด-19 ทั่วประเทศ ส่งกลุ่มเฝ้าระวังกลับภูมิลำเนากักตัวที่บ้าน!


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แถลงข่าวภายหลังประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ หนึ่งในประเด็นของการแถลงวันนี้ คือมีการสั่งยกเลิกศูนย์ควบคุมโรคทั้งในความรับผิดชอบของกองทัพ และ กระทรวงมหาดไทยกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ

โดยพล.อ.อนุพงษ์ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งยกเลิกศูนย์ควบคุมโรคทั้งในความรับผิดชอบของกองทัพ และ กระทรวงมหาดไทยกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ เนื่องจากเกรงว่า การให้กักตัวรวมกันจะยิ่งทำให้การแพร่กระจายของเชื้อเป็นไปได้ง่ายขึ้น จึงมีความเห็นตรงกันว่า ควรจะส่งกลับไปกักตัวตามภูมิลำเนาของตัวเอง พร้อมแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคอยดูแลร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขโดยเป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ที่สามารถลงโทษตามกฎหมายได้ทันทีหากไม่ให้ความร่วมมือ  ทั้งนี้ ยอมรับครอบครัวของผู้เสี่ยงติดเชื้ออาจจะต้องกักตัวด้วย 14 วัน

อย่างไรก็ตาม อยากขอร้องไปยังคนในชุมชนว่า คนไทยทุกคนมีสิทธิ์อยู่ในผืนแผ่นดินไทย โดยเฉพาะภูมิลำเนาของตัวเอง ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ที่แวดล้อม เพราะกลุ่มเสี่ยงจะต้องกักตัวในบ้าน หากพบว่ามีไข้ เจ้าหน้าที่จะส่งตัวไปโรงพยาบาลทันที

ขณะเดียวกัน กลุ่มเสี่ยงที่อยู่ระหว่างการกักกันตัว ที่ศูนย์ควบคุมโรคทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 3-7 มี.ค. จำนวน 1,882 คน และหลังวันที่ 7 มี.ค. อีก 98 คนจะได้รับความร่วมมือจากกระทรวงคมนาคมจัดรถไปส่งตามภูมิลำเนาโดยเป็นรถระบบปิด ไม่อนุญาตให้จอดระหว่างทางโดยเด็ดขาด

Back to top button