ด่วน! “Circuit Breaker” 2 วันติด หลัง SET เปิดตลาดรูดทันที 10%

ด่วน! “Circuit Breaker” 2 วันติดในรอบสัปดาห์ หลัง SET เปิดตลาดรูดทันที 10%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมปรับตัวลงอย่างหนักต่อเนื่อง โดยล่าสุด ณ เวลา 10.00 น. อยู่ที่ระดับ 1,003.39 จุด ลบ 111.52 จุด หรือ 10% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 4.14 พันล้านบาท

โดยวานนี้ (12 มี.ค.) ช่วงเปิดตลาดภาคบ่ายดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมปรับตัวลดลงถึง 10% ส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์ฯใช้มาตรการ Circuit Breaker โดยอัตโนมัติ เพื่อหยุดพักการซื้อขายหุ้นชั่วคราวเป็นเวลา 30 นาที

ด้าน นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เปิดเผยว่า การตั้งกองทุนพยุงหุ้นไทยนั้น ตลาดเคยนำมาใช้ในอดีต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยยืนยันว่าจะศึกษาให้มีความเหมาะสม พร้อมกับการศึกษามาตรการอื่นๆ เพิ่มเติมในทุกแนวทาง รวมไปถึงการทบทวนธุรกรรมช็อตเซล ว่ามีผลกระทบต่อ Sentiment ของตลาดอย่างไร

ขณะเดียวกัน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังจากหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการคลัง, ธปท., และตลท. ว่า ตนมีนโยบายให้ตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพตลาดทุน หรือ กองทุนพยุงหุ้น โดยให้ตลาดหลักทรัพย์ฯและปลัดกระทรวงการคลัง ไปดูกลไกบริหารงานของกองทุนประเภทนี้ โดยกำชับให้มีการจัดตั้งขึ้นเร็วที่สุด ทั้งนี้ ทุกครั้งเมื่อเกิดความตื่นตระหนก มักทำให้ตลาดหุ้นไทยร่วงแรง รัฐบาลจำเป็นต้องดูแล ซึ่งตนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปดูแลแล้ว และคาดว่าอีกไม่กี่วันก็น่าจะเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ ในอดีตไทยเคยตั้งกองทุนวายุภักษ์เข้าไปช่วยพยุงหุ้นเมื่อ 15 ปีที่แล้ว แต่ตอนนี้อาจต้องใช้กลไกลที่ซับซ้อนกว่าเดิม โดยเงินที่ใช้มีอยู่แล้ว แต่จะเป็นเท่าไหร่ต้องดูความเหมาะสม แต่ขอยืนยันว่ารัฐบาล กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทยจะเข้าไปดูแลเพื่อให้เกิดเสถียรภาพทั้งตลาดเงินและตลาดทุน

Back to top button