ด่วน! จนท.มะกันระดับสูงเผย “ทรัมป์” จ่อประกาศภาวะฉุกเฉิน จับตาแถลงคืนนี้!

ด่วน! จนท.มะกันระดับสูงเผย “ทรัมป์” จ่อประกาศภาวะฉุกเฉิน จับตาแถลงคืนนี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวระดับสูงของสหรัฐฯ ระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้(13 มี.ค.63) จะแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในวันนี้เวลา 15.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 02.00 น.ตามเวลาไทย ในเรื่องเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19

โดยมีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติในการแถลงข่าวดังกล่าวเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  นอกจากนี้การประกาศภาวะฉุกเฉินจะทำให้รัฐบาลสหรัฐสามารถอนุมัติความช่วยเหลือมากขึ้นในการสกัดการแพร่ระบาดดังกล่าว

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายว่าด้วยโรคระบาดฉุกเฉินปี 2531 สำนักงานจัดการฉุกเฉินแห่งรัฐบาลกลางสหรัฐ (FEMA) จะมีอำนาจในการอนุมัติงบประมาณจากกองทุนภัยพิบัติให้แก่รัฐบาลท้องถิ่น และรัฐบาลประจำมลรัฐต่างๆ และในการจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าสนับสนุนความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา มีเพียงรัฐบาลของประธานาธิบดีบิล คลินตันที่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินภายใต้กฎหมายดังกล่าวเพื่อใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสเวสต์ไนล์ในปี 2543

ขณะเดียวกัน มีการรายงานว่าบริษัท Roche Holding AG ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตยา สามารถผลิตชุดยาที่สามารถตรวจสอบ และแจ้งผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ภายในระยะเวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งชุดยานี้ได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาเป็นการเร่งด่วนเพื่อให้สามารถการผลิตอย่างเต็มอัตรา และนำมาใช้ในโรงพยาบาล และจำหน่ายตามท้องตลาดได้

Back to top button