“ทรัมป์” ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วสหรัฐ รับมือวิกฤตโควิด-19 ระบาด

"ทรัมป์" ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วสหรัฐ รับมือวิกฤตโควิด-19 ระบาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศแล้วในวันศุกร์(13มี.ค.)ตามเวลาสหรัฐท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19 เพื่อให้รัฐบาลกลางสามารถให้ความช่วยเหลือได้มากขึ้นในการต่อสู้กับโรคระบาดดังกล่าวที่ทำให้มีประชาชนกว่า 138,000 คนติดเชื้อ และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5,000 รายทั่วโลก

ปธน.ทรัมป์กล่าวที่ทำเนียบขาวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจเลวร้ายลง และในระยะ 8 สัปดาห์ข้างหน้าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก

“เพื่อให้รัฐบาลกลางมีอำนาจอย่างเต็มที่ในความพยายามรับมือกับวิกฤตนี้ ผมจึงต้องประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ” ปธน.ทรัมป์ระบุ

จากการประกาศนี้ ทางสหรัฐจะทำเว็บไซต์ขึ้น ดำเนินการโดยกูเกิ้ล ซึ่งจะให้ประชาชนที่คาดว่าตัวเองมีอาการติดเชื้อสามารถกรอกรายละเอียดผ่านเว็บไซต์ได้ และเว็บไซต์จะแจ้งให้ไปยังจุดตรวจ โดยผู้ตรวจสามารถ drive-true หรือนั่งอยู่ในรถ และรับการตรวจได้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดวิธีหนึ่ง

ทางสหรัฐคาดจะสามารถชุดตรวจเชื้อไวรัสได้ 1.4 ล้านชุดในหนึ่งอาทิตย์ และคาดจะผลิตได้ 5 ล้านชุด ในหนึ่งเดือน แต่ทรัมป์กล่าวว่า “ไม่น่าจะต้องใช้ถึง 5 ล้านชิ้น”

นอกจากนั้นแล้วทางรัฐจะยกเว้นดอกเบี้ยสำหรับเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาให้แก่นักเรียนในสหรัฐอีกด้วย

Back to top button