“เฟด” หั่นดบ.ฉุกเฉินเปรี้ยงเดียวเหลือ 0% กระตุ้นศก.ช่วง “โควิด-19” ระบาดหนัก!

“เฟด” หั่นดบ.ฉุกเฉินเปรี้ยงเดียวเหลือ 0% กระตุ้นศก.ช่วง "โควิด-19" ระบาดหนัก!


ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.00% ในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ และมีการประกาศผลการประชุมในเวลาราว 04.00 น.ของวันนี้ (16 มี.ค.) ตามเวลาไทย เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ทั้งนี้ เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 1.00% จากระดับ 1.00-1.25% สู่ระดับ 0.00-0.25%

โดย เฟด ระบุว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวจนกว่าเฟดมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการทำให้การจ้างงานเต็มศักยภาพ และรักษาเสถียรภาพของราคา

นอกจากนี้ เฟดยังได้ประกาศซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ฉุกเฉินสำหรับธนาคารพาณิชย์ลง 1.25% สู่ระดับ 0.25% และขยายอายุเงินกู้เป็นเวลา 90 วัน

อีกทั้ง เฟดยังได้ปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารจำนวนหลายพันแห่งสู่ระดับ 0%

นอกจากนี้ เฟดยังได้ประกาศความร่วมมือกับธนาคารกลางระดับโลก เช่น ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางแคนาดา ธนาคารกลางญี่ปุ่น และธนาคารกลางสวิส ในการเพิ่มสภาพคล่องของดอลลาร์ทั่วโลกผ่านทางข้อตกลงสว็อประหว่างธนาคารกลางดังกล่าว

สำหรับการดำเนินการของเฟดในครั้งนี้ ถือเป็นมาตรการครั้งใหญ่ที่สุดภายในวันเดียวที่เฟดเคยดำเนินการ และมีขึ้นก่อนที่เฟดมีกำหนดจัดการประชุมในวันที่ 17-18 มี.ค.63

ด้าน นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อสื่อมวลชนในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ว่า เฟดไม่มีแผนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจนถึงระดับติดลบ หลังจากที่เฟดได้ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 1.00% จากระดับ 1.00-1.25% สู่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

“เราไม่เคยมองว่านโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบจะเป็นนโยบายที่เหมาะสมสำหรับสหรัฐในการรับมือกับสถานการณ์ในขณะนี้” นายพาวเวลกล่าว

นายพาวเวล กล่าวอีกว่า การที่เฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินลง 1.00% และเข้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะบรรเทาความตึงเครียดในตลาดการเงิน และเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้สามารถก้าวผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากในขณะนี้ได้

ทั้งนี้ นายพาวเวลคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลงในไตรมาส 2 ปีนี้ ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจหลังจากนั้น ยังคงไม่แน่นอน

นายพาวเวล กล่าวเพิ่มว่า ขณะนี้คณะกรรรมการเฟดยังไม่ได้เตรียมการคาดการณ์ “dot plot” ซึ่งเป็นคาดการณ์ในอนาคตของคณะกรรมการเฟดแต่ละคน โดยระบุว่า เฟดจะเริ่มดำเนินการคาดการณ์ดังกล่าวในเดือนมิ.ย.63

Back to top button