สังคมข่าวหุ้น

*... หั่นดอกมากเกินไป ...


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*… หั่นดอกมากเกินไป

*… ตลาดหุ้นทั่วโลกไม่ขานรับเฟดหั่นดอกเบี้ยนโยบายนอกรอบเหลือ 0% เพราะเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ระบาดหนักกว่าที่คาดไว้ ก็เลยกลับมากังวลประเด็นการเติบโตเศรษฐกิจโลกปีนี้แทน หลายประเทศทยอยหั่นดอกเบี้ยตาม แต่ไทยยังรอประชุมปลายเดือนนี้ไม่มีการเลื่อนให้เร็วขึ้น สงครามราคาน้ำมันก็ยังระอุระหว่างรัสเซียกับซาอุฯ ขณะที่การระบาดไวรัสในไทยก็ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น คาดว่าจะประกาศความรุนแรงระดับ 3 เร็ว ๆ นี้ กิจกรรมต่าง ๆ ก็แทบหยุดกันหมด ห้างดังเริ่มปิด และที่เหลือจะอยู่ยังไง กองทุนพยุงหุ้นไหวมั้ย สถานการณ์ตอนนี้ออกมาก็คงเอาไม่อยู่ถ้าสถานการณ์ยังไม่นิ่ง แนวรับ 1,000 จุด แนวต้าน 1,060 จุด …

*… ขาใหญ่ทิ้ง BAM แบบไม่เหลียวหลัง ราคารูดต่อเนื่อง จากหุ้นพิมพ์นิยม ที่กองทุนต้องมีไว้ติดพอร์ตตอนนี้ขายหนีตายกันแทบไม่ทัน น้องแมงเม่าสงสัยว่าปันผลก็อาจจะไม่ค่อยสวยนัก ผลประกอบการที่ก่อนหน้านี้กูรูบอกกว่าจะดีก็อาจจะต้องปรับกันใหม่แล้ว ปีนี้เสียภาษีเต็มปี 20% กำไรก็จะลดเหลือโตเลขตัวเดียว ไม่หวือหวาเหมือนเมื่อก่อน ด้านบรรยง วิเศษมงคลชัย ประธานบริหาร BAM มั่นใจปันผลสวยสิ้นเดือนนี้ ส่วนราคาร่วงเพราะตลาดฯ ไม่มีกังวลไวรัสโควิด-19 ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานแบมยังไม่เปลี่ยนแปลง ปีนี้เตรียมเก็บของถูกเข้ามาบริหารเพิ่ม มองปันผล BAM 1.30 บาทต่อหุ้น ราคาเป้าหมาย 30 บาท …

*… วิรไท ยังไม่รีบร้อนรอประชุมกนง.ลดดอกเบี้ย 25 มีนาคมก่อน ต่างจากธนาคารกลางประเทศอื่นที่จัดประชุมฉุกเฉินลดดอกเบี้ยกันไปหมดแล้ว โดยเฉพาะเฟดที่ลดครั้งนี้ติดดินไปเลย เหลือ 0% แต่ตลาดฯ ก็ไม่ตอบรับในเชิงบวก ดังนั้นธปท.จึงต้องคิดให้ละเอียดถ้าลดแล้วไม่มีผลอะไร ทำไปก็ไร้ประโยชน์ รอให้สถานการณ์นิ่งกว่านี้ก่อนดีมั้ย แต่กลุ่มแบงก์ก็ลงไปรับข่าวนี้ล่วงหน้าตามระเบียบ อย่าง BBL, KBANK และ SCB ที่เสี่ยอาทิตย์กำลังจะซื้อหุ้นคืนในต้นเดือนหน้า ราคาตอนนี้ไม่ต้องบรรยาย ถูกสุด ๆ แล้ว …

*… กูรูเชียร์ซื้อ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) แต่ต้องถือลงทุนระยะกลางถึงยาว เนื่องจากยังมองว่าเป็นบริษัทที่ดีมาก มีความแน่นอนของรายได้ในระยะยาว แม้ระยะสั้นจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ตาม แม้ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เช่าหลักของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จะยุติการให้บริการ CPN มีแผนฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลาประมาณ 1 ปี เริ่มมีรายได้จากการให้เช่าสำหรับผู้เช่ารายใหม่เข้ามาเพิ่มเติมในอนาคต …

*… หุ้นสายการบินระส่ำ หลังจากไวรัสโควิด-19 ระบาดหนักจนหลายประเทศสั่งปิดประเทศ THAI ให้พนักงานหยุดโดยไม่รับเงินเดือน และบางสายการบินในยุโรปปิดกิจการ กระทบไปถึง AOT ในฐานะผู้ให้บริการสายการบินต่าง ๆ ทั่วโลก “นิตินัย” ยอมรับช่วงนี้สนามบินสุวรรณภูมิเงียบมาก แต่นักวิเคราะห์ก็ให้หาจังหวะเก็บหุ้นตัวนี้ หากโควิด-19 นิ่ง ทุกอย่างก็จะเริ่มทยอยกลับมาเหมือนเดิม นักท่องเที่ยวก็อั้นมานาน ก็จะเฮกันมาเยอะ …

*… สงครามราคาน้ำมันยังไม่จบ หุ้น PTT และลูกยังแย่ ราคารูดตามราคาน้ำมัน รัสเซียเล่นไม้แข็งไม่เจรจาซาอุฯ แข่งกันเพิ่มกำลังผลิตขึ้นเรื่อย ๆ หรือแข่งกันเจ๊ง งานนี้ใครอึดกว่าก็ชนะ แต่หุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรฯ อ่วมอรทัยไปตามระเบียบ ระยะยาวถือลงทุนได้ ราคายังมีโอกาสลงต่อ จนกว่าโควิด-19 จะคลี่คลาย …

*… ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ฉวยจังหวะดอกเบี้ยต่ำ เตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ 2 รุ่น วงเงินรวม 4,000 ล้านบาท อายุ 2 ปี 6 เดือน และอายุ 3 ปี 6 เดือน ผลตอบแทนอยู่ที่ 4.00% ต่อปี และ 4.50% ต่อปี ตามลำดับ กำหนดจ่ายผลตอบแทนทุก 3 เดือน วงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท มีสำรองเพิ่มเติมอีกไม่เกิน 2,000 ล้านบาท

Back to top button