“ผบ.ทบ.” สั่งทหารบิ๊กคลีนนิ่ง 50 เขตทั่วกรุง ฆ่าเชื้อ “โควิด-19” ดีเดย์ตี 1 คืนนี้!

“ผบ.ทบ.” สั่งทหารระดมกำลังพลลุยบิ๊กคลีนนิ่ง 50 เขตทั่วกรุง ฆ่าเชื้อ “โควิด-19” ดีเดย์ตี 1 คืนนี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 มี.ค.63) ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์หน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกองทัพภาคที่ 1 หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ (นปอ.) และกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก (วศ.ทบ.) ให้เพิ่มมาตรการตรวจไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) มีจุดคัดกรองภายใน บก.ทบ.

พร้อมทั้งให้แต่ละหน่วยทหารพิจารณาตามความเหมาะในการวางมาตรการเส้นทางเข้าพื้นที่ทหาร โดยให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบถามและบันทึกข้อมูลของกำลังพลและครอบครัว ตั้งแต่เวลา 20.00 – 05.00 น.ของทุกวัน เพื่อให้สามารถตรวจสอบสืบค้นย้อนหลังได้หากมีการสัมผัสหรือใกล้ชิดต่อเชื้อโควิด-19

ขณะเดียวกันให้สนับสนุนภารกิจรัฐบาลในการต่อสู้กับโควิด-19 และช่วยประชาชนป้องกันโควิด-19 ตามพื้นที่ต่างๆ ด้วยการจัดกำลังพล รถยนต์บรรทุกน้ำผสมสารฆ่าเชื้อ เพื่อล้างสิ่งปนเปื้อนบนทางเท้า บนถนน รอบกรุงเทพฯ ทั้ง 50 เขต เริ่มวันที่ 19 – 31 มี.ค.63 ตั้งแต่เวลา 01.00 – 05.00 น.

สำหรับพื้นที่รับผิดชอบนั้น ประกอบด้วย

กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1รอ.) อาทิ เขตทวีวัฒนา  เขตตลิ่งชัน  เขตบางซื่อ  เขตราชเทวี  เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย  เขตพระนคร  เขตดุสิต  เขตสัมพันธวงศ์  เขตพญาไท  เขตห้วยขวาง  เขตดินแดง

กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2รอ.) อาทิ เขตสาทร  เขตบางรัก  เขตปทุมวัน  เขตบางนา  เขตพระโขนง  เขตสวนหลวง  เขตวัฒนา  เขตคลองเตย  เขตยานนาวา  เขตบางคอแหลม  เขตคลองสาน

กองพลพัฒนาที่ 1 (พล.พัฒนา 1) อาทิ เขตบางขุนเทียน  เขตบางบอน  เขตทุ่งครุ  เขตราษฎร์บูรณะ  เขตจอมทอง  เขตธนบุรี  เขตภาษีเจริญ  เขตบางแค  เขตหนองแขม

มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) อาทิ เขตวังทองหลาง  เขตบางกะปิ  เขตบึงกุ่ม  เขตสะพานสูง  เขตประเวศ

กองร้อยกองบัญชาการทัพภาคที่ 1 (ร้อย บก.ทภ.1) ร้อย บก.ทน.ที่1 , ส.พัน21 ทภ.1 อาทิ เขตบางพลัด  เขตบางกอกน้อย  เขตบางกอกใหญ่

นปอ.อาทิ เขตดอนเมือง  เขตหลักสี่  เขตสายไหม  เขตคันนายาว  เขตคลองสามวา  เขตมีนบุรี  เขตลาดกระบัง  เขตหนองจอก

วศ.ทบ.อาทิ เขตบางเขน  เขตลาดพร้าว  เขตจตุจักร

สำหรับพื้นที่ที่จะเข้าดำเนินการ จะเน้นพื้นที่ที่มีประชาชนไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก สถานที่แออัด แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ถนนย่านการค้า สถานีขนส่ง ท่าเรือ หน้าสถานศึกษา สถานที่จัดกิจกรรมกลางแจ้ง แหล่งชุมชนเชิงสัญลักษณ์ เป็นต้น โดยมีการประสานงานกับกรุงเทพมหานคร โดยหน่วยทหารที่เข้าดำเนินการล้างสิ่งปนเปื้อนได้มีการแบ่งมอบพื้นที่เข้าปฏิบัติงาน พร้อมรถบรรทุกน้ำและสารฆ่าเชื้อ อาทิ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ กองพลพัฒนาที่ 1 มณฑลทหารบกที่ 11 หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบกและกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบกกำชับให้หน่วยรับผิดชอบ จัดแบ่งพื้นที่และลำดับความสำคัญ รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบและเข้าใจในมาตรการทำความสะอาดพื้นที่เพื่อลดการสะสมของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้มากที่สุด

Back to top button