“ไต้หวัน” ยกระดับ “ไทย” ประเทศกลุ่มเสี่ยงติด “โควิด-19” เท่า “จีน-อิตาลี”!

“ไต้หวัน” ประกาศเตือนภัย "โควิด-19" ระดับ 3 จัด “ไทย” เป็นประเทศกลุ่มเสี่ยงเท่า “จีน-อิตาลี”!


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศูนย์ป้องกันโรคระบาดไต้หวัน (CECC) แถลงยกระดับเตือนภัยการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ในระดับ 3 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด โดยประเทศกลุ่มเสี่ยงที่ถูกประกาศเพิ่มเติมต่อจากจีน , ฮ่องกง และอิตาลี ได้แก่ ไทย , ญี่ปุ่น , ฟิลิปปินส์ , สิงคโปร์ และ 3 รัฐ ในสหรัฐฯ ทั้ง วอชิงตัน , นิวยอร์ก และ แคลิฟอร์เนีย

ทั้งนี้ คำประกาศดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.63 เป็นต้นไป โดยพลเมืองไต้หวันที่เดินทางมาจากประเทศซึ่งถูกแจ้งเตือนระดับ 3 จะต้องกักตัวเองในที่พัก 14 วัน และจะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล (ราว 1,058 บาท ต่อวัน) ตลอดช่วงการกักตัว ส่วนประเทศซึ่งถูกแจ้งเตือนระดับ 3 เช่น ไทย หากเดินทางเข้าไต้หวัน ก็จะต้องเข้าระบบกักตัวตามมาตรการของไต้หวันเป็นเวลา 14 วันเช่นกัน

ด้าน ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ได้ขอความร่วมมือประชาชนอย่าเดินทางออกไปนอกประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้มีเชื้อไวรัสโควิด-19 จากภายนอกเข้ามาระบาดในประเทศ ซึ่งพบว่าผู้ที่จะเดินทางออกนอกประเทศบางส่วนเช่น นักเรียน นักศึกษา ได้ถูกยกเลิกโปรแกรมแล้ว

สำหรับ ไต้หวัน ได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลกในมาตรการรับมือโควิด-19 ที่เด็ดขาด ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมตอนนี้ถูกพบอยู่ที่ 77 รายเท่านั้น และเสียชีวิต 1 ราย

Back to top button