ราคาน้ำมัน WTI ทรุดกว่า 6% จ่อหลุด 25 ดอลลาร์ ทำนิวโลว์ 17 ปี

ราคาน้ำมัน WTI ทรุดกว่า 6% จ่อหลุด 25 ดอลลาร์ ทำนิวโลว์ 17 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทรุดตัวลงกว่า 6% ในวันนี้(18 มี.ค.63) ใกล้หลุดระดับ 25 ดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี โดย ณ เวลา 18.53 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.73 ดอลลาร์ หรือ 6.42% สู่ระดับ 25.22 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2546

ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 0.96 ดอลลาร์ หรือ 3.34% สู่ระดับ 27.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะร่วงลงต่ำถึง 20 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2545 เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ยังคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะหดตัวลง 8 ล้านบาร์เรล/วันภายในปลายเดือนนี้ และจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลงมากเป็นประวัติการณ์

นายเทเมอร์ อัล-กาดบาน รัฐมนตรีน้ำมันอิรัก เรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือกันเกี่ยวกับการออกมาตรการพยุงราคาน้ำมันในระยะนี้

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันทรุดตัวลงอย่างหนัก ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทานของน้ำมันในตลาด โดยราคาน้ำมันถูกกดดันจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศระงับการเดินทางจากประเทศในยุโรปเข้าสู่สหรัฐ ซึ่งได้ฉุดความต้องการใช้น้ำมัน หลังจากที่ได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังร่วงลงจากการทำสงครามราคาระหว่างซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย

ซาอุดีอาระเบียประกาศแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี โดยจะผลิตน้ำมันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการทำสงครามราคากับรัสเซีย

ทั้งนี้ รัฐบาลซาอุดีอาระเบียมีคำสั่งให้บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เพิ่มกำลังการผลิตสู่ระดับ 13 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ 12 ล้านบาร์เรล/วัน

ก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมันราว 9.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ภายใต้ข้อตกลงลดกำลังการผลิตที่ทำไว้กับกลุ่มโอเปก

ทางด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะเพิ่มการผลิตน้ำมันอีก 200,000 บาร์เรลในเดือนหน้า

Back to top button