“มหาดไทย” สั่งด่วนผู้ว่าฯ ปิดด่านชายแดน-ระงับจุดผ่อนปรน คุมเข้ม “โควิด-19”!

“กระทรวงมหาดไทย” อกคำสั่งด่วนถึงผู้ว่าฯ ปิดด่านชายแดน-ระงับจุดผ่อนปรน คุมเข้ม “โควิด-19”!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 มี.ค.63) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนทุกจังหวัด เพื่อพิจารณาระงับการใช้ช่องทาง ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า และจุดผ่อนปรนพิเศษเป็นการชั่วคราวในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

โดยมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งจังหวัดทราบแนวทางการปฏิบัติในการพิจารณาการระงับ หรือปิดจุดผ่านแดนประเภทต่างๆ เป็นการชั่วคราวในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการของจังหวัดในการระงับการเข้า – ออก ของคน ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนและช่องทางเข้า – ออกทุกประเภทในพื้นที่เป็นการชั่วคราวนั้น

ทั้งนี้ เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีแนวโน้มการแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้น กระทวงมหาดไทยจึงขอให้จังหวัดขายแดนที่มีช่องทางผ่านแดนในพื้นที่ พิจารณาดำเนินการตามแนวทาง ดังนี้

1.ระงับการใช้ช่องทาง ณ จุดผ่อนปรนการค้าและจุดผ่อนปรนพิเศษทุกแห่งในพื้นที่เป็นการชั่วคราว

2.สำหรับจุดผ่านแดนถาวรให้จังหวัดพิจารณาระงับการใช้ช่องทาง ณ จุดผ่านแดนถาวรทุกแห่งในพื้นที่เป็นการชั่วคราว กรณีหากพิจารณาเห็นว่ายังมีความจำเป็นในการใช้ช่องทาง ขอให้เหลือจุดผ่านแดนถาวรในพื้นที่จังหวัดละไม่เกิน 1 แห่ง สำหรับจังหวัดเชียงรายให้เหลือด้านประเทศละ 1 แห่ง

โดยให้กำหนดเงื่อนไขการใช้ช่องทางให้เหมาะสมเพื่อให้สามารถดำเนินการคัดกรองการเข้า – ออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในการตรวจคัดกรอง แยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกตเพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคจากผู้เดินทางซึ่งมาจากท้องที่หรือเมืองท่านอกราชอาณาจักร กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติและกรมควบคุมโรคกำหนดอย่างเคร่งครัด ดังนี้

กรณีผู้เดินทางที่มาจากท้องที่หรือเมืองท่านอกราชอาณาจักรซึ่งเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย ให้กักกันบุคคลดังกล่าวไว้ ณ สถานที่ที่กำหนด กรณีคนต่างด้าวให้กักกัน ณ โรงแรมที่กำหนดไว้ โดยให้บุคคลผู้นั้นเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้ที่เกิดขึ้น กรณีคนไทยให้นำตัวส่งไปกักกัน ณ ที่พำนักหรือที่พักอาศัยตามภูมิลำเนาของบุคคลนั้นเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน

กรณีผู้เดินทางที่มาจากท้องที่หรือเมืองท่านอกราชอาณาจักรซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดต่อเนื่องตามประกาศของกรมควบคุมโรค ให้กักกันบุคคลดังกล่าวไว้ ณ สถานที่ที่กำหนด กรณีคนต่างด้าวให้กักกัน ณ โรงแรมที่กำหนดไว้ โดยมีระบบแอพพลิเคชั่นติดตามตัว กรณีคนไทยให้อยู่ในที่พำนักของตนเองและอาจอนุญาตให้ไปในบางสถานที่ที่จำเป็นได้ เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน

ในกรณีที่สถานการณ์แพร่ระบาดมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ให้จังหวัดมีคำสั่งระงับการใช้จุดผ่านแดนถาวรดังกล่าวทันทีตามหลักเกณฑ์ แนวทางดำเนินการ และรูปแบบการออกคำสั่งที่เคยสั่งการไปก่อนหน้านี้ และให้รายงานผลดำเนินการให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติทราบด้วย

Back to top button