“กทม.” แจกทุนฝึกอาชีพ-ลดค่าเช่าแผง บรรเทาผลกระทบปชช. หลังสั่งปิดสถานที่เสี่ยง “โควิด-19”

“กทม.” แจกทุนฝึกอาชีพ-ลดค่าเช่าแผง บรรเทาผลกระทบประชาชน จากคำสั่งสั่งปิดสถานที่เสี่ยง “โควิด-19”


พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า สำนักพัฒนาสังคม กทม.ได้ให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการออกประกาศ กทม.เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวฯ เช่น ทุนฝึกอาชีพ ทุนสนับสนุนการจัดการศึกษาของบุตร ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการรักษาพยาบาลของสมาชิกในครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบที่เจ็บป่วยตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการจัดสวัสดิการและการสงเคราะห์ พ.ศ.2557

และเมื่อสามารถเปิดการเรียนการสอนได้ โรงเรียนฝึกอาชีพของ กทม.ทั้ง 10 แห่ง จะให้การฝึกอาชีพตามความต้องการ เพื่อนำไปประกอบอาชีพอิสระ ตลอดจนประสานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อให้ความช่วยเหลือและสงเคราะห์ตามระเบียบว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ศ.2552 และระเบียบการจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2547 อีกด้วย

ส่วนแนวทางการสร้างความเข้าใจและการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ได้รับผลกระทบหรือสูญเสียรายได้จากการปิดสถานที่ต่างๆ สำนักอนามัย ได้จัดเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. และอาสาสมัครสาธารณสุข กทม. ลงพื้นที่รณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนในการดูแลป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยแนะนำให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์ เจลล้างมือ รวมถึงสร้างความเข้าใจในการใช้หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้องเหมาะสม

ด้านนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.โดยสำนักงานตลาด ได้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์แจ้ง ให้ผู้ค้าทุกตลาดในสังกัด ทั้งตลาดนัดและตลาดสดจำนวน 12 แห่ง รวมถึงประชาชนให้ได้รับทราบโดยทั่วกัน อีกทั้งได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในบริเวณตลาดนัดจตุจักร เพื่อขอความร่วมมือเจ้าของแผงค้าให้ปิดทำการค้าเป็นการชั่วคราว ยกเว้นโซนอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จนำกลับไปทานที่บ้าน และสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต

พร้อมทั้งประสานฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตจตุจักร กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ ร่วมตรวจสอบสถานประกอบการในพื้นที่ตลาด เพื่อขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามประกาศฯ อย่างเคร่งครัด รวมถึงมีมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการค้าที่ได้รับผลกระทบ โดยปรับลดค่าเช่าในอัตรา 25% เป็นระยะเวลา 4 เดือน อีกทั้งจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกช่วยขนย้ายสินค้าและวัสดุอุปกรณ์ออกจากแผงค้าตลาดนัด เพื่อปิดทำการค้าชั่วคราวอีกด้วย

Back to top button