SET สัปดาห์นี้ ‘Sideway Down’ ตามไวรัสโควิด-19 ระบาดยาว ชู CPF หุ้นเด่นกลุ่มอาหาร!

SET สัปดาห์นี้ ‘Sideway Down’ ตามไวรัสโควิด-19 ระบาดยาว! ชู CPF หุ้นเด่นกลุ่มอาหาร!


Weekly outlook: “Upside Limited” ต้าน 1,124/1,156 จุด รับ 1,040/1,010 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (30 มี.ค. – 3 เม.ย.63)  ตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้ม ‘Sideway Down’ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ล่าสุดจีนกลับมาเปิดมณฑลหู่เป่ ยแล้ว หลังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่นอกประเทศจีนนั้น ยังคงเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ซึ่งล่าสุด สหรัฐฯกลายเป็นอันดับที่ 1 ของโลก แซงหน้าจีนและอิตาลีแล้ว ขณะที่อิตาลีและสเปนยังเป็นประเทศที่เผชิญกับยอดผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก ดังนั้นจึงเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากทั้งสองประเทศทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง นำโดย 1) วุฒิสภาสหรัฐฯผ่านร่างงบประมาณ 2 ล้านล้านเหรียญแล้ว ซึ่งถือเป็นงบประมาณที่มีวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์หรือคิดเป็น 9.4% ของ GDP สหรัฐฯปี 2019

2) รัฐสภายุโรปได้อนุมัติกองทุนฉุกเฉินวงเงิน 3.7 หมื่นล้านยูโร (4.05 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ) เพื่อเยียวยาอุตสาหกรรมต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากโรค Covid-19 ไม่ว่าจะเป็น ภาค Healthcare ภาคแรงงาน SMEs รวมถึงกลุ่มสายการบิน ผสานเยอรมนี ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดใน EU ทำการออกมาตรการชุดใหญ่ วงเงิน 1.1 ล้านล้านยูโร ซึ่งทั้งหมดถือว่าเป็นมาตรการที่มีวงเงินสูง จึงเริ่มเห็นภาพความเชื่อมั่นของนักลงทุนค่อยๆฟื้นกลับมา

ทั้งนี้ ยังคงต้องจับตาการแพร่ระบาดต่อไป เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐฯและยุโรปยังรุนแรง อาจให้เศรษฐกิจโลกมี downside เพิ่มเติมได้ เช่นเดียวกันกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับฐานแรง หลังรัฐบาลสหรัฐฯระงับแผนซื้อน้ำมัน 30 ล้านบาร์เรล เพื่อกักเก็บในคลังสำรอง เนื่องจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบประมาณ ท่ามกลางซาอุ-รัสเซียที่ยังไม่มีความคืบหน้าว่าจะเจรจากันได้ เป็นปัจจัยกดดันกลุ่มพลังงาน ส่วนภายในประเทศ การประชุมกนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.75% หลังทำการปรับลดดอกเบี้ยฉุกเฉินไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ทำการปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยปี 2020 ลงสู่ -5.3% จากสถานการณ์ของโรค Covid-19 ที่ส่งผลต่อภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว

ซึ่งหากเป็นไปตามคาดการณ์ของกนง. จะถือเป็นการหดตัวของเศรษฐกิจไทยมากที่สุดนับจากปี 1998 ที่เคยติดลบถึง -7.6% ดังนั้น จะทำให้ประมาณการตลาดมี downside เพิ่มเติม โดยเบื้องต้นคาดว่า Nomura จะปรับ GDP ปี 2020 ลงจาก 1.4% ลงมาในกรอบ -4.75 % ถึง -6.25% น่าจะทำให้ Market Eps ของในปี 2020 มี Downside จาก 80 บาทต่อหุ้น ลงสู่กรอบ 70-60 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1เม.ย. กลต.อนุญาตให้บลจ.สามารถเสนอขายกองทุน SSF แก่ผู้ลงทุนทั่วไปได้ อาจมีเม็ดเงินในส่วนนี้เข้ามาพยุงตลาด ผสานการซื้อหุ้นคืนของหลากหลายบริษัทที่จะเริ่มในเดือนเม.ย. ได้แก่ BA, CPALL, TU, XO, STPI, EKH, PJW, SPCG, TACC, SCB, SKR, DRT อาจเป็นบวกต่อแนวโน้มราคาหุ้นดังกล่าวได้

กลยุทธ์การลงทุน: การ Rebound ในสัปดาห์ที่ผ่านมาท าให้Upside เริ่มจำกัด ขณะที่ใกล้ช่วงการ Previews Earning ทำให้ตลาดเข้าสู่จุดใกล้หั่นประมาณการณ์ลงอีกรอบ กลยุทธ์แนะนำเน้นสะสมหุ้นเพื่อระยะยาว Dividend Play: ADVANC, INTUCH, AP, LH, KKP, TVO ,Domestic Deep Value CPALL, HMPRO, BJC และกลุ่มอาหาร CPFเป็นหลัก

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้: แนะนำ CPF

ส่วนสัปดาห์ก่อน CPF, CPALL, HMPRO ให้ผลตอบแทน 0.39% ดีกว่าดัชนีฯที่ให้ผลตอบแทน -2.44%

โดย CPF (TP 34.50) : กลุ่มโปรตีนมีความปลอดภัยสูงในภาวะโรคระบาด + เงินบาทอ่อนหนุน

Back to top button