“ศบค.” จัดส่งหน้ากากอนามัยบุคลากรการแพทย์-จนท.กลุ่มเสี่ยงทั่วปท. ดีเดย์ 5 โมงเย็นวันนี้!

"ศูนย์บริหารโควิด-19" (ศบค.)​ ปรับแผนจัดส่งหน้ากากอนามัยบุคลากรการแพทย์-จนท.กลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ ดีเดย์ 5 โมงเย็นวันนี้!


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (30 มี.ค.63)​ ที่ประชุมได้วางแนวทางปฏิบัติในเรื่องแผนการกระจายหน้ากากอนามัยไปยังทั่วประเทศ

โดยปัจจุบันโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย 11 แห่ง มีกำลังการผลิตรวมวันละ 2.3 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นราว 1 ล้านชิ้น จากเดิมที่สามารถผลิตได้วันละ 1.2 ล้านชิ้น ดังนั้น จึงได้มีการกำหนดแผนการกระจายหน้ากากอนามัย ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 17.00 น. วันนี้เป็นต้นไป โดยให้บริษัทไปรษณีย์ไทยทำหน้าที่จัดส่งหน้ากากอนามัยไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ดังนี้

1.จัดส่งไปให้กระทรวงสาธารณสุข รวม 1.3 ล้านชิ้น ซึ่งในโควตาดังกล่าวนี้ จะถูกกระจายไปยังบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลประจำจังหวัดต่างๆ โดยจะมีการบันทึกรายชื่อผู้รับ-ผู้ส่งอย่างชัดเจนเพื่อให้สามารถตรวจสอบได้

2.จัดส่งไปให้กระทรวงมหาดไทย รวม 1 ล้านชิ้น ซึ่งในโควตาดังกล่าวนี้ จะถูกกระจายไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด รวมทั้งกรุงเทพฯ เพื่อส่งต่อไปให้กลุ่มที่ต้องทำงานในพื้นที่เสี่ยง เช่น อสม. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร จนท.ที่ต้องให้บริการประชาชนในสถานที่ราชการ พนง.เก็บขยะ รวมถึงกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้มีโรคประจำตัว เป็นต้น

“ตั้งแต่ 5 โมงเย็นวันนี้ รถไปรษณีย์จำนวน 40 คัน จะเริ่มนำสินค้า (หน้ากากอนามัย) จากหน้าโรงงานไปสู่ทุกจังหวัด…ช่วงระยะเวลา 3-4 วันนี้ จะต้องดำเนินการในลักษณะนี้ไปก่อน ซึ่งเมื่อหน้ากากอนามัยมีเพียงพอเพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้ไปสักระยะหนึ่งแล้ว จากนั้นจะค่อยกระจายไปให้ประชาชน และร้านค้าทั่วไป” นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ นายวิษณุยืนยันว่า จะไม่มีการส่งออกหน้ากากอนามัยไปต่างประเทศเนื่องจากเป็นสินค้าควบคุม แต่การจะส่งออกหน้ากากอนามัยไปต่างประเทศได้นั้นอยู่ภายใต้ข้อยกเว้น 3 กรณี คือ 1.เป็นการผลิตที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI 2. มีข้อตกลงด้านทรัพย์สินทางปัญญากับต่างประเทศ และ 3.มีข้อตกลง FTA ระหว่างประเทศที่ให้ผลิตและส่งออกได้

ส่วนสถานการณ์การจำหน่ายไข่ไก่ในประเทศ นายวิษณุ ยืนยันว่าไข่ไก่ไม่ได้ขาดตลาด เนื่องจากประเทศไทยมีกำลังการผลิตไข่ไก่ถึงวันละ 41 ล้านฟอง ซึ่งเมื่อมีประกาศล่าสุดห้ามการส่งออกไข่ไก่ไปต่างประเทศชั่วคราวแล้วนั้น ก็จะทำให้มีปริมาณไข่ไก่หมุนเวียนในประเทศเพียงพอกับความต้องการบริโภคของประชาชนที่มีอยู่ราว 39 ล้านฟองต่อวัน และจะยังมีปริมาณไข่ไก่ส่วนเกินอีก 2 ล้านฟอง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เชื่อว่าอีกไม่กี่วันสถานการณ์ไข่ไก่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หรือปริมาณไข่ไก่อาจจะล้นตลาดด้วยซ้ำ

Back to top button