WTI ร่วงต่อ 6% แตะ 20.09 ดอลลาร์ฯ ต่ำสุดรอบ 18 ปี วิตก “โควิด” ฉุดเศรษฐกิจ-ดีมานด์น้ำมัน

WTI ร่วง 6% แตะ 20.09 ดอลลาร์ฯ ต่ำสุดรอบ 18 ปี วิตก “โควิด” ฉุดเศรษฐกิจ-ดีมานด์น้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 18 ปีเมื่อคืนนี้ (30 มี.ค.) ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกและทำให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลงด้วย นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า การทำสงครามราคาระหว่างซาอุดีอาระเบียและรัสเซียจะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 1.42 ดอลลาร์ หรือ 6.6% ปิดที่ 20.09 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2545

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 2.17 ดอลลาร์ หรือ 8.7% ปิดที่ 22.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2545

ทั้งนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา โดยในระหว่างวัน ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งลงทะลุแนวรับทางจิตวิทยาที่ระดับ 20 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเวลาสั้นๆ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 777,286 ราย และยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 37,140 ราย

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากที่ซาอุดีอาระเบียประกาศทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ โดยรัสเซียยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไปจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2

ด้านเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียรายหนึ่งยืนยันว่า ซาอุดีอาระเบียยังไม่ได้มีการเจรจากับรัสเซียเพื่อสร้างความสมดุลต่อตลาดน้ำมัน แม้นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ พยายามโน้มน้าวให้เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ยุติการทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซียก็ตาม

นักวิเคราะห์จากบริษัทเซเวนส์ รีพอร์ท รีเสิร์ช แสดงความเห็นว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงและความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลงอย่างรวดเร็วนั้น อาจฉุดราคาน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ดิ่งลงแตะระดับ 10 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบจะไหลลงสู่ระดับดังกล่าวเมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับว่าประเทศต่างๆทั่วโลกจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้หรือไม่ ซึ่งหากสามารถควบคุมได้ ก็จะช่วยหนุนตลาดให้กลับมามีเสถียรภาพได้ในระดับหนึ่ง

ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button