“เฟด” ประกาศรับซื้อคืนพันธบัตรสหรัฐฯ เสริมสภาพคล่องแบงก์ตปท.สู้วิกฤต “โควิด-19”

"เฟด" ประกาศรับซื้อคืนพันธบัตรสหรัฐฯ เสริมสภาพคล่องแบงก์ต่างประเทศ สู้วิกฤต "โควิด-19"


ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศทำข้อตกลงซื้อคืนพันธบัตรชั่วคราวกับธนาคารกลางต่างชาติและหน่วยงานด้านการเงินระหว่างประเทศ (FIMA repo facility) ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)​

โดยเฟดระบุในแถลงการณ์ว่า “FIMA repo facility” จะช่วยในการสำรองสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจของสหรัฐฯด้วยการลดความเสี่ยงของตลาดการเงินสหรัฐฯที่เกิดจากภาวะการเงินที่ตึงตัวในต่างประเทศ”

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.63 และดำเนินไปเป็นเวลาอย่างน้อยที่สุด 6 เดือน จะอนุญาตให้ธนาคารกลางต่างชาติและหน่วยงานด้านการเงินระหว่างประเทศอื่นๆ ที่มีบัญชีอยู่กับเฟดสาขานิวยอร์กนั้น สามารถนำพันธบัตรสหรัฐฯที่ถือครองอยู่มาแลกเปลี่ยนเป็นเงินสกุลดอลลาร์จากเฟด

“ข้อตกลงดังกล่าวจะลดความจำเป็นที่ธนาคารกลางประเทศต่างๆ ต้องขายพันธบัตรโดยตรงให้กับตลาดที่ขาดสภาพคล่อง ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อตลาดพันธบัตร และการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทน” เฟด ระบุ

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนตลาดสกุลดอลลาร์ในประเทศ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดโดยรวม การสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดสกุลดอลลาร์ในต่างประเทศ จะช่วยสนับสนุนภาวะเศรษฐกิจต่างประเทศ และจะเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจสหรัฐฯผ่านทางช่องทางต่างๆ รวมถึงความเชื่อมั่นและการค้า

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นหลังจากในช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เฟดได้ประกาศทำข้อตกลงจัดหาสภาพคล่องสกุลเงินดอลลาร์ชั่วคราวให้กับธนาคารกลางออสเตรเลีย และธนาคารกลางอื่นๆ อีก 8 แห่งทั่วโลกอันเป็นความพยายามที่จะช่วยลดภาวะตึงตัวในตลาดทุนสกุลดอลลาร์ทั่วโลก

Back to top button