มะเร็งปอดคร่าชีวิต “ประจวบ ไชยสาส์น” อดีตรมต.หลายกระทรวง วัย 75 ปี

มะเร็งปอดคร่าชีวิต "ประจวบ ไชยสาส์น" อดีรมต.ดังวัย 75 ปี เจ้าของฉายา "อีดี้อีสาน"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.10 น. วันนี้ (1 เม.ย.63)​ นายประจวบ ไชยสาส์น อดีตหัวหน้าพรรคเสรีธรรม และอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งปอด ในวัย 75 ปี หลังจากที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์นานร่วม 8 เดือน

โดยจะมีพิธีรดน้ำศพเย็นวันนี้ ที่วัดเทพศิรินทร์ ศาลา 14 และจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 3 วัน จากนั้นครอบครัวจะเก็บศพไว้รอจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย จึงจะกำหนดจัดพิธีฌาปณกิจต่อไป

ทั้งนี้ นายประจวบ ไชยสาส์น เข้าสู่เส้นทางการเมืองโดยการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุดรธานี หลายสมัย และได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในรัฐบาลของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ปี พ.ศ. 2529 ในตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทบวงมหาวิทยาลัย และเคยดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรคการเมืองหลายพรรค อาทิ รองเลขาธิการพรรคแนวประชาธิปไตย กรรมการพรรคแนวร่วมประชาธิปไตย อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตเลขาธิการพรรคชาติพัฒนา อดีตหัวหน้าพรรคเสรีธรรม และต่อมาได้ตัดสินใจยุบพรรคเสรีธรรม รวมเข้ากับพรรคไทยรักไทย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และรับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

กระทั่งปีพ.ศ. 2549 ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่ถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง

ทั้งนี้ เป็นที่รู้จักกันในฉายา “อีดี้อีสาน” เนื่องจากมีใบหน้าที่คล้ายกับ อีดี้ อามิน ผู้นำอูกานดาชื่อดังในยุคเดียวกัน

 

Back to top button