“คมนาคม” ลดผู้ใช้บริการขนส่ง ไฟเขียวใบขับขี่หมดอายุช่วงโควิด-19 ใช้ต่อได้ไม่ผิดกม.

"กระทรวงคมนาคม" ลดผู้ใช้บริการขนส่ง ไฟเขียวใบขับขี่หมดอายุช่วงโควิด-19 ใช้ต่อได้ไม่ผิดกฎหมาย


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมวานนี้ (31 มี.ค.63)​ ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ซึ่งรัฐบาลได้มีการยกระดับมาตรการต่างๆ ตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

กระทรวงคมนาคม จึงขอความร่วมมือประชาชน รับฟังคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ในการรักษาระยะห่างทางสังคม ตามมาตรการ “Social Distancing” ในการใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ พร้อมให้ความร่วมมือในการใส่หน้าการอนามัยตลอดเวลาที่ใช้บริการ และหมั่นทำความสะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการแต่ละหน่วยงานทำคู่มือ เพื่อนำไปแจกให้ประชาชนในการปฎิบัติตัวเมื่อใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และฝึกซ้อมพนักงานเจ้าหน้าที่ในการให้ถูกต้องและปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19

สำหรับยานพาหนะที่ต้องหยุดให้บริการในขณะนี้ ทั้ง คมนาคมทางอากาศ ทางบก ทางราง ทางน้ำ เนื่องจากมีการลดจำนวนการให้บริการลงนั้น ให้แต่ละหน่วยงาน ตรวจสอบแผนการบำรุงรักษายานพาหนะเพื่อให้มีสภาพที่ดีอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมได้มีการอำนวยความสะดวก ต่างๆกับประชาชนในการต่อใบอนุญาตต่างๆ เช่นใบขับขี่รถยนต์ การต่อทะเบียนภาษี ที่หมดอายุในระหว่างนี้ให้ถือว่า ยังถูกต้องตามกฎหมาย จนกว่าสถานการณ์จะยุติ ค่อยดำเนินการต่ออายุ

นายศักดิ์สยาม กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีการพิจารณาให้ข้าราชการของกระทรวงคมนาคมทำงานที่บ้านได้ เพื่อลดการเดินทาง และ ประชุมทางวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์แทน พร้อมทั้งมีการรายงานผลการดำเนินงาน การให้บริการต่างๆ ภายใน 10.00 น.ของทุกวัน ภายใต้ทำงานบูรณาการร่วมกัน และรวดเร็ว เชิงรุก รอบคอบ โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ

สำหรับ สถานการณ์ ฝุ่น PM 2.5 ในปัจจุบัน พบว่า ในเขตกทม.ปริมณฑล มีค่า PM 2.5 ลดลง ลดลง เนื่องจากการเดินทางในพื้นที่ลดลง ขณะที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) กำลังศึกษา พัฒนาเครื่องกรองอากาศ คาดว่าจะใช้เวลาอีกสักระยะ จะสามารถตอบในทางเทคนิคและวิทยาศาสตร์ได้ ชัดเจนขึ้น ขณะที่ในการก่อสร้างโครงการต่างๆ ที่ต้องมีมาตรการลดฝุ่นละอองนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการตรวจสอบและควบคุมอยู่เสมอ

นอกจากนี้ยังให้หน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงคมนาคม เร่งพิจารณาปรับลดงบประมาณในปี 2563 ลงประมาณ 10% เพื่อนำเงินไปช่วยรัฐบาลในการดูแลสุขภาพประชาชนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยให้เร่งหารือกับสำนักงบประมาณในการพิจารณาแผนการปรับลดงบประมาณภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะต้องไม่มีผลกระทบต่อการพัฒนาโครงการ ต่างๆ และเร่งรายงานกลับมากระทรวงคมนาคม

Back to top button