“ประวิตร” สั่งยกระดับผังเมืองทั่วปท. รองรับฟื้นฟูศก. หลังพ้นวิกฤติ “โควิด-19”

"ประวิตร" สั่งยกระดับผังเมืองทั่วประเทศ รองรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังพ้นวิกฤติ "โควิด-19"


พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการผังเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ได้มอบนโยบายคณะกรรมการฯ ให้เร่งรัดขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านผังเมืองให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจภายหลังจากที่วิกฤติโควิด-19 คลี่คลาย โดยมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ ครอบคลุมทุกพื้นที่ อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมกำชับกระทรวงมหาดไทยเร่งจัดทำธรรมนูญว่าด้วยการผังเมืองและผ่านความเห็นชอบของ ครม. เพื่อนำไปปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ให้บรรลุวัตถุประสงค์ ต่อไป

โดยที่ประชุมฯ ได้รับทราบแผนการดำเนินงานด้านพัฒนาการผังเมืองของประเทศ ตามที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.การผังเมือง พ.ศ.2562 มีสาระสำคัญเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานผังเมือง แบ่งเป็น 2 ระดับได้แก่ ผังนโยบายการใช้ประโยชน์พื้นที่ และผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน ซึ่งมีกรมโยธาธิการและผังเมือง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบ

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ได้รับทราบสถานการณ์โรคโควิด-19 และระบุว่า แม้ไทยกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติ แต่เรายังมีความจำเป็นต้องพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องสำคัญและเห็นชอบ ร่างระเบียบกรมโยธาธิการและผังเมืองเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาซึ่งผู้แทนสภา ผู้แทนสมาคม ผู้แทนสถาบัน หรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับการผังเมืองพ.ศ…. เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการผังเมืองต่อไป

Back to top button